Hai người Canada bị nghi trộm bí mật quốc gia tại Trung Quốc

05/08/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang cho điều tra 2 công dân Canada vì tình nghi lấy trộm các bí mật quốc gia có liên quan đến nghiên cứu quân sự và quốc phòng, Tân Hoa xã đưa tin ngày 5.8.

(TNO) Trung Quốc đang cho điều tra 2 công dân Canada vì tình nghi lấy trộm các bí mật quốc gia có liên quan đến nghiên cứu quân sự và quốc phòng, Tân Hoa xã đưa tin ngày 5.8.

>> Cơ quan khoa học Canada bị tin tặc nhà nước Trung Quốc tấn công
>> Trung Quốc thách Canada đưa ra bằng chứng tấn công mạng


Cảnh sát Trung Quốc ngăn không cho phóng viên chụp hình Đại lễ đường nhân dân Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã đã đăng tải danh tính hai người này, gồm Kevin Garratt và Julia Dawn Garratt, nhưng không nói rõ họ có bị bắt giữ hay không.

Hiện Cục An ninh Quốc gia ở thành phố Đan Đông, thuộc tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, chịu trách nhiệm điều tra vụ việc này.

Trong khi đó, The Globe & Mail, một trong những tờ báo lớn nhất Canada, cho biết cặp vợ chồng nói trên đã sống tại Trung Quốc từ năm 1984 và đã mở 1 tiệm cà phê tên Peter’s Coffee House ở Đan Đông hồi năm 2008.

Trước đó, cặp đôi này làm giáo viên ở miền nam Trung Quốc.

Tiệm cà phê bài trí theo phong cách phương Tây của nhà Garratt có hướng nhìn ra đường sá lưu thông giữa biên giới 2 nước Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên, theo The Globe & Mail.

Nhật báo Canada còn cho biết thêm rằng cặp vợ chồng này còn làm thêm dịch vụ hỗ trợ khách du lịch lên kế hoạch du lịch Triều Tiên.

Hiện không rõ hai người Canada này đang ở đâu và không có ai trả lời điện thoại ở tiệm cà phê của họ, The Globe & Mail cho hay.

Vụ việc xảy ra chỉ 1 tuần sau khi Canada bất ngờ lên tiếng cáo buộc tin tặc nhà nước Trung Quốc tấn công hệ thống máy tính của một cơ quan nghiên cứu khoa học hàng đầu Canada.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
>> Nhiều hoạt động phản đối Trung Quốc ở Pháp, Thụy Điển, Canada
>> Báo Canada: Trung Quốc điều 3 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đến đảo Hải Nam  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.