Báo Canada: Trung Quốc điều 3 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đến đảo Hải Nam

25/05/2014 23:20 GMT+7

(TNO) Ba tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo đã được nhìn thấy ở vùng biển ngoài khơi đảo Hải Nam, cực nam Trung Quốc, tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (Canada) cho biết.

(TNO) Ba tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo đã được nhìn thấy ở vùng biển ngoài khơi đảo Hải Nam, cực nam Trung Quốc, trang tin Want China Times (Đài Loan) dẫn thông tin từ tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (Canada) cho biết ngày 25.5.


Một chiếc tàu ngầm của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Theo Kanwa, các bức ảnh vệ tinh đăng tải trên internet cho thấy hình ảnh của 3 chiếc tàu ngầm dường như có chiều dài ngắn hơn loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Tấn (Type 094).

Với khả năng mang theo 12 tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2, ba chiếc tàu ngầm nói trên hoặc thuộc phiên bản cải tiến của Type 094 hoặc là tàu ngầm tên lửa thế hệ mới lớp Đường (Type 096), tạp chí chuyên đưa tin về quân sự Canada nhận định.

Căn cứ Hải Nam là nơi Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) điều động các tàu chiến vào các khu vực có tranh chấp ở biển Đông và điều này có lẽ là nguyên nhân lý giải sự xuất hiện của 3 chiếc tàu ngầm chiến đấu trong vùng, theo Kanwa.

Ngoài ra, vùng biển sâu ở biển Đông là nơi ẩn náu lý tưởng để các tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Trung Quốc tránh bị máy bay, chiến hạm và vệ tinh Mỹ phát hiện, tạp chí Canada cho hay.

Với 3 tàu ngầm chiến đấu này, Bắc Kinh có khả năng phóng ít nhất 36 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tạp chí Kanwa bình luận.

Lực lượng tàu ngầm tên lửa chiến lược của Trung Quốc hiện nay bao gồm 3 chiếc Type 094, với 12 ống phóng tên lửa được trang bị cho mỗi chiếc. Theo Lầu Năm Góc, đây là loại tàu ngầm được trang bị tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) JL-2. 

Hồi tháng 8.2012, Trung Quốc đã tiến hành một cuộc thử nghiệm hiếm hoi loại tên lửa mang nhiều đầu đạn JL-2 trên vùng biển Bột Hải, gần bờ biển đông bắc Trung Quốc, theo tờ Washington Free Beacon.

Theo các quan chức quốc phòng Mỹ, JL-2 là một trong 4 loại tên lửa tầm xa mới trong kho vũ khí hạt nhân chiến lược đang phát triển của Trung Quốc, và có khả năng đặt ra mối đe dọa "tấn công phủ đầu tiềm năng" bằng tên lửa hạt nhân với Mỹ.

Nguyên Giang 

Hoàng Uy

>> Máy bay Nhật sẽ tiêu diệt tàu ngầm Trung Quốc nếu cần
>> Ấn Độ quan ngại vì Bangladesh mua tàu ngầm Trung Quốc
>> Mỹ báo động về tàu ngầm Trung Quốc
>> Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc: Mạnh cỡ nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.