Trung Quốc thách Canada đưa ra bằng chứng tấn công mạng

01/08/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Đại sứ Trung Quốc tại Canada tuyên bố Canada nên trưng ra chứng cứ cho thấy Bắc Kinh đứng sau vụ tấn công mạng vào cơ quan nghiên cứu khoa học của nước này, nếu Canada thực sự có bằng chứng.

(TNO) Đại sứ Trung Quốc tại Canada tuyên bố Canada nên trưng ra chứng cứ cho thấy Bắc Kinh đứng sau vụ tấn công mạng vào cơ quan nghiên cứu khoa học của nước này, nếu Canada thực sự có bằng chứng.

>> Cơ quan khoa học Canada bị tin tặc nhà nước Trung Quốc tấn công


Đại sứ Trung Quốc tại Canada La Chiếu Huy - Ảnh: AFP

“Nếu bạn có bằng chứng, loại đáng tin, chúng tôi sẽ rất vui lòng được xem”, tờ The Globe and Mail vào ngày 1.8 dẫn lời Đại sứ La Chiếu Huy phát biểu trong một cuộc phỏng vấn. “Đưa tôi bằng chứng đi, rồi chúng ta có thể làm gì đó để điều tra”.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Canada vào hôm 29.7 tố cáo Trung Quốc tấn công mạng hệ thống máy tính tại một cơ quan nghiên cứu khoa học chuyên cộng tác với hàng ngàn công ty Canada để đưa ra các công nghệ mới hằng năm.

Chính phủ Canada khẳng định các cuộc tấn công này do “nhân viên sành sỏi của nhà nước Trung Quốc” tiến hành.

Bắc Kinh sau đó đã phủ nhận, nói rằng đây là cáo buộc “vô căn cứ”, theo The Globe and Mail.

Ông La cho biết thông báo của Canada “khiến tôi thực sự ngạc nhiên” và yêu cầu các phóng viên Canada nên hỏi chính phủ nước nhà xem tại sao lại công khai cáo buộc như trên, mà không trình bày thông qua các kênh ngoại giao.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc này liên tục nhấn mạnh rằng ông không muốn cái mà ông gọi là một “lời cáo buộc nghiêm trọng” làm ảnh hưởng đến tiến triển trong quan hệ Trung Quốc-Canada.

The Globe and Mail, một trong những tờ báo lớn nhất Canada, cho biết chính phủ nước này đã tăng cường cảnh giác với Trung Quốc trong nhiều năm nay.

Vào năm 2007, người đứng đầu cơ quan tình báo Canada cũng đã chỉ ra rằng Bắc Kinh là mối đe dọa gián điệp lớn nhất của nước này.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên tin tặc nhà nước Trung Quốc tấn công vào máy tính chính phủ Canada, tờ báo này cho hay.

Các mục tiêu trước đây của Bắc Kinh được cho là bao gồm cả Quốc hội Canada, bộ tài chính và cơ quan phụ trách quản lý chi tiêu quốc gia. Trong các vụ trước, chính phủ Canada đã không công khai lên tiếng tố cáo, theo The Globe and Mail.

Hoàng Uy

>> Nhiều hoạt động phản đối Trung Quốc ở Pháp, Thụy Điển, Canada
>> Người Việt tại Canada biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Báo Canada: Trung Quốc điều 3 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đến đảo Hải Nam
>> Chính phủ Canada ngừng cho người giàu Trung Quốc nhập cư
>> Canada bắt người bán tin mật cho Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.