Các di sản của Việt Nam không nằm trong vùng nguy hiểm

19/07/2013 15:26 GMT+7

(TNO) Theo Cục trưởng Cục Di sản - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Thế Hùng, các di sản thế giới từng bị UNESCO “nhắc nhở” đều đã thoát vùng nguy hiểm.

(TNO) Theo Cục trưởng Cục Di sản - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Thế Hùng, các di sản thế giới từng bị UNESCO “nhắc nhở” đều đã thoát vùng nguy hiểm..

Tại Hội nghị sơ kết công tác VH-TT-DL sáng 19.7, Cục trưởng Cục Di sản Nguyễn Thế Hùng đã có ý kiến làm rõ về thông tin nhiều di sản thế giới của Việt Nam đang có khả năng bị đưa ra khỏi danh sách di sản thế giới. Theo ông, hiện tại, nguy cơ này là không có.

Phân tích tại hội nghị, ông Hùng cho biết về di sản văn hóa phi vật thể, các đề án triển khai bảo tồn hiện đang được triển khai.

Theo đó, gần đây, Phú Thọ đã triển khai đề án bảo vệ bảo tồn hát Xoan, Bắc Ninh cũng đang triển khai bảo tồn quan họ. Các di sản phi vật thể khác cũng đều đang trong tình trạng bảo tồn tương tự.

“Phú Thọ đang phấn đấu đưa hát Xoan từ danh sách bảo vệ khẩn cấp sang danh sách di sản đại diện của nhân loại. Có nghĩa là hát Xoan sẽ nằm trong một danh sách an toàn hơn”, ông Hùng nói.

Về 7 di sản vật thể của Việt Nam, ông Hùng cho biết tại cuộc họp tháng 6 vừa qua tại Campuchia, Ủy ban Di sản thế giới cũng đã xem xét thực trạng. Theo đó, năm 2013 này, Huế đã được Ủy ban đưa ra khỏi danh sách cần xem xét về quản lý di sản. Cũng trong cuộc họp này, Vịnh Hạ Long cũng không còn nằm trong chương trình nghị sự nữa. Trước đó, theo ông Hùng, hồi năm 2009 và 2011, hai di sản Huế và Vịnh Hạ Long đều nằm trong danh sách cần xem xét về quản lý.

“Tới tháng 9.2013, Ủy ban Di sản vẫn sẽ cử chuyên gia đến kiểm tra lần nữa. Hiện trong số 102 di sản thế giới nằm trong danh sách lâm nguy, Việt Nam không có mặt”, vị cục trưởng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, liên quan đến công tác quản lý di sản thế giới của nước ta, trong cuộc gặp với Bộ trưởng VH-TD-TT gần đây nhất, Tổng giám đốc UNESCO cũng không có phê bình gì đối với Việt Nam trong việc quản lý di sản văn hóa.

Ông Hùng cho biết thêm, thời gian tới, liên quan đến việc lập hồ sơ đề xuất di sản văn hóa thế giới, chúng ta sẽ tập trung cho hồ sơ đờn ca tài tử (năm 2013) và hồ sơ Tràng An (năm 2014).

Kiều Trinh

>> Di tích của Triều Tiên được công nhận di sản văn hóa thế giới
>> Lâm Đồng công bố 17 di sản văn hóa phi vật thể
>> Triển lãm di sản văn hóa mỹ thuật Phật giáo
>> Triển lãm di sản văn hóa biển đảo
>> Triển lãm trưng bày di sản văn hóa thế giới
>> Triển lãm trưng bày di sản văn hóa thế giới
>> Triển lãm "Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam
>> Hội ngộ các di sản văn hóa phi vật thể
>> Quảng bá di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận
>> Quảng bá các di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
>> Đờn ca tài tử Nam Bộ là di sản văn hóa quốc gia
>> Bảo lưu giá trị di sản văn hóa đờn ca tài tử
>> Đề nghị công nhận đàn đá, kèn đá là di sản văn hóa nhân loại
>> Sẽ trình UNESCO công nhận dân ca xứ Nghệ là di sản văn hóa
>> Trung tâm truyền thông di sản văn hóa Việt
>> Trưng bày mỹ thuật cổ trong di sản văn hóa Nam bộ
>> Triển lãm “Quảng Ngãi - Di sản văn hóa biển, đảo”
>> Phật viện Đồng Dương có thể được công nhận Di sản văn hóa thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.