7 sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

09/03/2015 09:11 GMT+7

(TNO) Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị tấn công, Trung Quốc thông báo tăng ngân sách quốc phòng năm 2015, Thủ tướng Israel phát biểu trước Quốc hội Mỹ... là những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.

(TNO) Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị tấn công, Trung Quốc thông báo tăng ngân sách quốc phòng năm 2015, Thủ tướng Israel phát biểu trước Quốc hội Mỹ... là những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Lippert bị tấn công - Ảnh: Reuters
1. Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị tấn công 
Sáng 5.3, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert đã bị tấn công bằng dao ngay tại thủ đô Seoul. Theo nguồn tin từ tình báo Hàn Quốc, nghi phạm tấn công ông Lippert từng sang Triều Tiên sáu lần và cũng từng cố dựng một đài tưởng niệm cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il ngay trung tâm Seoul hồi cuối năm 2011.
Mỹ đã kịch liệt lên án vụ tấn công này nhưng cũng khẳng định quan hệ đồng minh chặt chẽ Mỹ - Hàn sẽ không bị ảnh hưởng. Trong khi đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên lại nói vụ tấn công này là đòn trừng phạt đích đáng đối với quyết định tập trận chung Mỹ - Hàn.
2. Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng năm 2015
Tàu ngầm của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc ngày 4.3 cho biết ngân sách quốc phòng của nước này sẽ tăng khoảng 10% trong năm 2015, lên mức 145 tỉ USD, đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp Trung Quốc duy trì tỷ lệ tăng ngân sách quốc phòng ở mức 2 con số.
3. Tranh cãi quanh việc dùng email của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: AFP
Báo chí Mỹ tuần qua liên tục đưa tin về những tranh cãi xung quanh việc bà Hillary Clinton dùng tài khoản email cá nhân trong xử lý công việc khi còn đương chức Ngoại trưởng Mỹ. Nhiều người cho rằng bà đã vi phạm luật pháp liên bang về lưu trữ hồ sơ. Đảng Cộng hòa cũng nhân sự việc này yêu cầu làm rõ những tài liệu liên lạc của bà trong vụ tấn công Đại sứ quán ở Benghazi (Libya) năm 2012.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng bênh vực bà Hillary Clinton không phạm luật và tuyên bố sẽ sớm công khai những email đó.
4. Thủ tướng Israel phát biểu trước Quốc hội Mỹ
Thủ tướng Israel Netanyahu ngày 3.3 phát biểu trước Quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Israel Netanyahu ngày 3.3 (giờ Mỹ) đã có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, trong đó tập trung vào vấn đề liên quan đến Iran và chương trình hạt nhân của nước này. Trong bài phát biểu của mình, ông Netanyahu cũng so sánh giữa Iran và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), đồng thời nhắc Mỹ chớ bị đánh lừa rằng Iran là bạn của Mỹ.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng không có gì mới trong bài phát biểu của ông Netanyahu. Còn ở Israel, hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình hôm 7.3 để yêu cầu thay thế vị thủ tướng này trong cuộc bầu cử tới đây.
5. Tròn một năm MH370 mất tích
Máy bay của hãng Malaysia Airline - Ảnh: Reuters
Chuyến bay của hãng Malaysia Airline mang số hiệu MH370 tròn một năm mất tích, và những nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay này vẫn chưa mang lại kết quả.
Ngày 8.3, ba nước Malaysia, Trung Quốc và Úc tuyên bố tiếp tục chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích cách đây một năm.
6. Boko Haram thảm sát hàng chục người ở Nigeria, thề trung thành với IS
Nhóm Boko Haram gây lo ngại - Ảnh: AFP
Nhóm cực đoan Boko Haram tuần qua đã tiến hành vụ thảm sát đẫm máu ở bang Borno (Nigeria) khiến ít nhất 68 người thiệt mạng. Đáng chú ý hơn, hôm 7.3, một đoạn ghi âm được đăng tải trên trang Twitter của Boko Haram trong đó nhóm này thề trung thành với thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi.
7. Lực lượng chính phủ và phe ly khai miền đông Ukraine rút vũ khí hạng nặng
Binh sĩ và xe tăng của quân đội Ukraine - Ảnh: Reuters
Ngày 7.3, cả quân đội chính phủ và lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine đều tuyên bố rút vũ khí hạng nặng khỏi giới tuyến theo thỏa thuận hòa bình được ký kết tại Minsk (Belarus).
Để giám sát việc các bên thực hiện thỏa thuận Minsk, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã tăng số lượng quan sát viên ở miền đông Ukraine từ 500 lên 1.000 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.