7 sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

02/02/2015 14:12 GMT+7

(TNO) Vụ nhà báo Nhật Kenji Goto bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết gây phẫn nộ trên thế giới tuần qua. Ngoài ra, các diễn biến về lệnh trừng phạt của EU đối với Nga cũng thu hút sự chú ý trong tuần qua.

(TNO) Vụ nhà báo Nhật Kenji Goto bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết gây phẫn nộ trên thế giới tuần qua. Ngoài ra, các diễn biến về lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga cũng thu hút sự chú ý trong tuần qua.

IS hành quyết nhà báo Nhật
Nhà báo Nhật Kenji Goto bên cạnh kẻ bịt mặt - Ảnh chụp từ youtube
Ngày 31.1, IS tung đoạn video thông báo chặt đầu nhà báo Kenji Goto bất chấp nỗ lực đàm phán của chính phủ Nhật Bản. 
Vụ việc gây phẫn nộ trên khắp thế giới, các nước như Anh, Mỹ, Pháp đều lên án hành động của IS.
EU mở rộng lệnh trừng phạt Nga
Binh sĩ Ukraine tập bắn ở Luhansk, Ukraine - Ảnh: Reuters
Ngày 29.1, EU nhất trí mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga, trong lúc các cuộc giao tranh tại miền đông Ukraine tiếp diễn.
Ngoại trưởng các nước EU đã nhất trí kéo dài thời hạn thêm 6 tháng (đến tháng 9.2015) đối với hàng loạt biện pháp trừng phạt nhắm vào trên 100 cá nhân ở Nga và Ukraine. Quyết định này đến sau khi Ukraine thông báo có 6 thường dân và 5 binh sĩ thiệt mạng trong 24 giờ giao tranh. Nga tiếp tục bác bỏ mọi cáo buộc đã tiếp tay cho quân ly khai chống chính quyền tại miền đông Ukraine.
Thủ tướng Úc gặp rắc rối chuyện phong tước
Thủ tướng Úc Tony Abbott - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Úc Tony Abbott trở thành đề tài bàn tán nổi bật tuần qua. Ông vấp phải chỉ trích xung quanh đề nghị phong tước hiệp sĩ cho Hoàng thân Anh Philip trong ngày Quốc khánh Úc 26.1. Câu chuyện đã đi xa hơn dự kiến khi các thành viên đảng Tự do tính tới chuyện đề cử người thay thế Thủ tướng. 
49 cảnh sát thiệt mạng ở Philippines
Cảnh sát thiệt mạng sau cuộc đụng độ ở Philippines - Ảnh: Reuters
Cuộc đấu súng 11 tiếng đồng hồ giữa cảnh sát Philippines và tổ chức Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) tại thị trấn Mamasapano đã khiến 49 cảnh sát hy sinh, theo AFP ngày 26.1.
MILF là tổ chức có khoảng 10.000 thành viên, đã ly khai và đòi quyền tự trị với chính phủ Philippines nhiều thập kỷ qua.
Tác giả "Tiếng chim hót trong bụi mận gai" qua đời
Bà Colleen McCullough qua đời vì đột quỵ - Ảnh: AFP
Colleen McCullough, tác giả nổi tiếng thế giới với tác phẩm Tiếng chim hót trong bụi mận gai qua đời hôm 29.1 vì đột quỵ ở tuổi 78.
Đây được xem là mất mát lớn cho làng văn học quốc tế, vì bà McCullough là một trong những tác gia nổi tiếng nhất nước Úc cũng như từng là "hiện tượng" với hơn 30 triệu bản Tiếng chim hót trong bụi mận gai bán trên toàn thế giới.
Ngoại trưởng Ấn Độ đến Trung Quốc
Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj (phải) sang Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đến Bắc Kinh vào ngày 1.2 để “thảo luận về các vấn đề mang tính song phương, khu vực và toàn cầu mà hai nước cùng liên quan” với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, AFP dẫn tin từ chính phủ Ấn Độ cho biết.
Chuyến đi này được chú ý vì nó diễn ra ngay sau chuyến công du của Tổng thống Mỹ Obama đến Ấn Độ kết thúc hôm 27.1.
AFP cho rằng Mỹ và Ấn Độ đều có mối quan tâm chung đến việc kiềm chế sức ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. 
Hồng Kông căng thẳng trước thềm biểu tình mới
An ninh thắt chặt tại Hồng Kông để ngăn biểu tình như năm ngoái - Ảnh: Reuters
Khoảng 2.000 cảnh sát được huy động tại khu vực Vịnh Đồng La và Trung Hoàn của Hồng Kông để đảm bảo trật tự trước cuộc tuần hành mới của các nhà hoạt động đòi "bầu cử phổ thông đầu phiếu" vào ngày 1.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.