Thủ tướng Israel nhắc nhở Mỹ đừng để bị Iran đánh lừa

04/03/2015 12:16 GMT+7

(TNO) 'Đừng bị đánh lừa. Cuộc chiến giữa Iran và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan không biến Iran trở thành bạn của Mỹ', Thủ tướng Israel nói trước Quốc hội Mỹ.

(TNO) “Đừng bị đánh lừa. Cuộc chiến giữa Iran và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan không biến Iran trở thành bạn của Mỹ”, Washington Post dẫn lời Thủ tướng Israel.

Thủ tướng Israel Netanyahu phát biểu trước Quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Israel Netanyahu ngày 3.3 (giờ Mỹ) đã có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, trong đó tập trung vào vấn đề liên quan đến Iran và chương trình hạt nhân của nước này. Trong bài phát biểu của mình, ông Netanyahu cũng so sánh giữa Iran và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), đồng thời nhắc Mỹ chớ bị đánh lừa rằng Iran là bạn của Mỹ.
Theo ông Netanyahu, chế độ Iran có ý thức hệ bắt rễ từ vũ trang Hồi giáo nên chế độ đó sẽ luôn là kẻ thù của nước Mỹ. Ông cho rằng cuộc chiến giữa Iran và IS không biến Iran trở thành bạn của Mỹ, bởi Iran và IS chỉ tranh giành ngôi vương của vũ trang Hồi giáo.
“Một bên tự nhận là Cộng hòa Hồi giáo, bên còn lại tự xưng là Nhà nước Hồi giáo. Cả hai đều muốn áp đặt đế chế vũ trang Hồi giáo đầu tiên ở khu vực và sau đó trên toàn thế giới. Họ chỉ không thống nhất với nhau về việc ai sẽ cai trị đế chế đó mà thôi”, Washington Post dẫn lời Thủ tướng Israel.
Ông Netanyahu khẳng định trong trò chơi chết người của Iran và IS, không hề có chỗ cho Mỹ hay Israel, cho hòa bình đối với người Công giáo, Do Thái hay cả người Hồi giáo.
Thủ tướng Israel cho rằng sự khác biệt giữa IS và Iran là IS được trang bị dao đồ tể, những vũ khí chiếm giữ được và kênh truyền thông trên mạng Internet, còn Iran thì có thể sớm được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và cả bom hạt nhân. Ông khẳng định mối nguy hiểm lớn nhất đối với thế giới là các chiến binh Hồi giáo được trang bị vũ khí hạt nhân.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng không có gì mới trong bài phát biểu của ông Netanyahu trước Quốc hội Mỹ so với những phát biểu trước đây và Thủ tướng Israel cũng không đưa ra được sự thay thế khả thi nào. Về vấn đề hạt nhân Iran, Tổng thống Obama vẫn giữ quan điểm của mình là tiến tới một thỏa thuận trong đó ngăn Iran có vũ khí hạt nhân, theo Reuters ngày 4.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.