Việt Nam bày tỏ quan điểm việc Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng

05/03/2015 18:48 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 5.3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã cho biết về quan điểm của Việt Nam trước việc Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng 2015.

(TNO) Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 5.3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã cho biết về quan điểm của Việt Nam trước việc Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng 2015.

truong-saBãi đá Ga ven của Việt Nam tại Trường Sa bị Trung Quốc chiếm đóng và xây thành đảo nhân tạo rộng gần 73.000 m2 từ năm 2014 - Ảnh: CSIS/Jane’s

* VietNamNet: Xin cho biết thông tin về chuyến thăm sắp tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc?

Bà Phạm Thu Hằng: 2015 là năm Việt Nam và Trung Quốc kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm trong đó có việc trao đổi các chuyến thăm ở các cấp, các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước.

* DPA: Xin cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Trung Quốc tăng ngân sách Quốc phòng 2015. Việt Nam có thấy lo ngại gì về điều này không? Xin cho biết thời gian dự kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Hoa Kỳ? Tổng bí thư sẽ tiến hành chuyến thăm với tư cách người đứng đầu Đảng hay Nhà nước?

Bà Phạm Thu Hằng: Về việc Trung Quốc tăng ngân sách Quốc phòng, chúng tôi mong rằng Trung Quốc với tư cách Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là một nước có vai trò quan trọng trong khu vực, Trung Quốc sẽ đóng góp có trách nhiệm và xây dựng cho việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới.

Về câu hỏi thứ hai, chúng tôi xin trả lời như sau. Năm 2015, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Hai nước dự kiến sẽ cùng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm sự kiện này. Trong đó cũng có việc trao đổi đoàn các cấp.

* Tiền Phong: Xin cho biết phản ứng về thông tin một người Việt tại Hoa Kỳ bị xét xử vì hỗ trợ khủng bố? Xin cho biết thêm trong năm nay ngoài chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc thì có chuyến thăm nào của người đồng cấp Trung Quốc tới Việt Nam hay không?

Bà Phạm Thu Hằng: Theo tôi hiểu, câu hỏi của chị là về đối tượng bị dẫn độ từ Anh sang Hoa Kỳ. Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang kiểm tra các thông tin liên quan đến đối tượng này. Nhân đây cũng xin khẳng định lại một lần nữa, Việt Nam phản đối chủ nghĩa khủng bố và lên án mạnh mẽ các hoạt động khủng bố dưới mọi hình thức. Chúng tôi cho rằng các cá nhân, tổ chức liên quan đến các hoạt động khủng bố phải chịu trách nhiệm về các hành động của mình.

Việc người đồng cấp phía Trung Quốc có thăm Việt Nam hay không thì như đã trả lời ở trên, trong năm nay hai nước sẽ thu xếp các chuyến thăm ở các cấp khác nhau.

Dân Trí: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mời Tổng thống Hoa Kỳ Obama thăm Việt Nam trong năm nay? Xin cho biết ông Obama đã đồng ý chưa?

Bà Phạm Thu Hằng: Như đã trả lời ở trên, năm nay Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó có các chuyến thăm ở các cấp đang được thu xếp.

* An ninh Thủ đô: Mới đây Trung Quốc cho ra mắt trang web khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. Xin cho biết quan điểm của Việt Nam?

Bà Phạm Thu Hằng: Chúng tôi cho rằng các bên liên quan đến tranh chấp cần giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế nhằm đạt được giải pháp lâu dài cho tất cả các bên.

Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam 

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam về việc thời gian qua Trung Quốc cho bồi đắp đảo ở Trường Sa, xây dựng các cơ sở đồn trú và sân bay quân sự, bà Phạm Thu Hằng khẳng định quan điểm của Việt Nam về việc này là rõ ràng và nhất quán.

“Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Trung Quốc xây dựng mở rộng trái phép công trình trên các bãi, đá và làm thay đổi nguyên trạng tại khu vực Trường Sa không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, mà còn vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đã ký kết giữa Trung Quốc và ASEAN. Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động sai trái đó”,  Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.