Trung Quốc tung video thảm sát Nam Kinh

07/12/2014 22:00 GMT+7

(TNO) Cục Quản lý và Lưu trữ Trung Quốc vừa tung ra đoạn video tư liệu dài 10 phút về vụ thảm sát Nam Kinh trên trang web của họ, theo Thời báo Hoàn cầu ngày 7.12

Một bé gái đứng trước các tác phẩm điêu khắc về nạn nhân trong vụ thảm sát Nam Kinh
Một bé gái đứng trước các tác phẩm điêu khắc về nạn nhân trong vụ thảm sát Nam Kinh - Ảnh: AFP

Đoạn video bao gồm ảnh chụp và nhật kí của các cư dân nước ngoài tại Trung Quốc vào thời điểm vụ thảm sát xảy ra. Đây là video đầu tiên trong bảy thước phim tư liệu sẽ được công bố trong những ngày tiếp theo.

Điểm đặc biệt của đoạn video này là những hình ảnh tái hiện tiến trình xâm lược của quân đội Nhật Bản. Các video được công bố nhân dịp Ngày Tưởng niệm quốc gia cho vụ thảm sát Nam Kinh sắp đến vào 13.12.

Vào tháng 9.1931, Nhật Bản xâm chiếm miền đông nam Trung Quốc, dẫn theo sau là cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 7.7.1937. Đến ngày 13.12.1937, Nam Kinh rơi vào tay quân đội Nhật Bản.

Trong thời gian này, quân đội Nhật bị cáo buộc đã thực hiện nhiều tội ác như cướp bóc, hãm hiếp, đốt phá và hành quyết tù binh chiến tranh cũng như dân thường. Các cuộc tấn công, thảm sát diễn ra trong vòng 6 tuần, kết thúc vào đầu tháng 2.1938.

Huỳnh Mai

>> Trung - Nhật lại hục hặc vì thảm sát Nam Kinh
>> Thảm sát ở Congo, 14 người thiệt mạng
>> Kenya cải tổ an ninh sau vụ thảm sát 36 thường dân
>> Phát hiện 11 thi thể vụ thảm sát 43 sinh viên Mexico

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.