Kenya cải tổ an ninh sau vụ thảm sát 36 thường dân

03/12/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta mạnh tay cải tổ và chấn chỉnh lại bộ máy giám sát và lực lượng an ninh ngay sau vụ thảm sát 36 người dân tại mỏ đá ở đông bắc nước này, theo The Guardian 3.12.

Tổng thống Uhuru Kenyatta
Tổng thống Uhuru Kenyatta - Ảnh: AFP

Lãnh đạo Kenya cho rằng những vụ tấn công sát hại người vô tội trên đất nước ông diễn ra ngày một nhiều do sự tắc trách của quan chức chính phủ.

Tổng thống Uhuru Kenyatta lập tức sa thải Bộ trưởng Nội vụ Joseph Ole Lenku, và bổ nhiệm ông Joseph Nkaissery, một chính trị gia, cựu tướng quân đội đã nghỉ hưu, thay thế vào vị trí đó.  Đồng thời, Joseph Nkaissery chấp nhận ngay đơn từ nhiệm của người đứng đầu lực lượng cảnh sát David Kimaiyo, theo Daily Mail 2.12.

Tổng thống Kenya cũng lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo đứng dậy cùng lực lượng chính phủ tham gia cuộc chiến chống các tay súng khủng bố và giải quyết vấn đề chủ nghĩa cực đoan đang gia tăng ở nước này.

Vụ thảm sát ở mỏ đá nằm trong hàng loạt các vụ khủng bố xảy ra ở Kenya gần đây được cho do nhóm Hồi giáo al-Shabab gây ra, nhằm trả đũa quân đội chính phủ dưới sự hậu thuẫn của lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Vụ tấn công mỏ đá ở đông bắc Kenya khiến 36 người chết 1.12
Vụ tấn công mỏ đá ở đông bắc Kenya khiến 36 người chết 1.12 - Ảnh: Reuters

Ông Uhuru Kenyatta yêu cầu chính quyền địa phương phải phối hợp và cam kết đối phó những bất ổn, tăng cường sự hiện diện của cảnh sát và quân đội ở những khu vực then chốt, theo The Guardian.

Chính phủ Kenya dần mất chỗ đứng trong lòng công chúng, sự lơ là, tắc trách trong nhiệm vụ của quan chức gây nên làn sóng phẫn nộ trong nhân dân.

Tổng thống Uhuru Kenyatta đã từng bị chỉ trích sau vụ thảm sát xe buýt khiến 28 người thiệt mạng ở Mandera, đông bắc Kenya hồi 22.11 khi không kết thúc sớm chuyến đi 4 ngày tới Abu Dhabi trong khi tình hình an ninh ở chính nước ông đang bất ổn.

Cuộc tấn công xảy ra đêm 1.12, ở một mỏ đá cách thị trấn Mandera khoảng 16 km, gần với khu vực biên giới với Somalia, những tay súng đã tấn công vào lều nơi các công nhân đang ngủ, khiến 36 người thiệt mạng, gây chấn động dư luận Kenya, theo The Guardian.

Mộc Di

>> Tấn công mỏ đá ở Kenya, ít nhất 36 người thiệt mạng
>> Mỏ đá nổ mìn, một người trúng đá phải nhập viện
>> Sạt mỏ đá, 5 công nhân thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.