Trung Quốc cấm giam giữ người khiếu kiện

20/03/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Tân Hoa xã ngày 20.3 đưa tin chính quyền Trung Quốc vừa ban một thông tư mới, theo đó cấm giam người khiến kiện.

(TNO) Tân Hoa xã ngày 20.3 đưa tin chính quyền Trung Quốc vừa ban hành một thông tư mới, theo đó cấm giam người khiếu kiện.

Tân Hoa xã cho biết thông tư do chính quyền Trung Quốc ban hành ngày 20.3 nhấn mạnh nghiêm cấm những hành vi bắt giam người khiếu kiện gián tiếp và trái phép.

Cũng theo thông tư này, các quan chức Trung Quốc phải có trách nhiệm gặp gỡ người khiếu kiện; đưa đơn kiện của họ đến tòa án hoặc giải thích rõ ràng vì sao đơn kiện của họ bị bác.

Tân Hoa xã cho rằng khi người khiếu kiện trình đơn kiến nghị từ vấn đề đền bù giải tỏa đất cho đến sức khỏe hoặc bảo vệ môi trường, “các quan chức thường ngăn họ nêu vấn đề này với cơ quan chức cấp trên”.

Nhiều người dân Trung Quốc không tin tưởng những văn phòng khiếu nại tại quê nhà nên thường lặn lội đến Bắc Kinh để nộp đơn khiếu kiện. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, vừa đặt chân đến thủ đô, họ bị bắt cóc rồi giam giữ trong điều kiện tồi tệ một thời gian dài, theo Thời báo Bắc Kinh.

Truyền thông Trung Quốc gọi đây là những “nhà tù đen” do các công ty bảo vệ được các chính quyền địa phương thuê dựng lên để ngăn cản người khiếu kiện.

Trước đây, chính quyền Trung Quốc từng tuyên bố quyết dẹp “nhà tù đen”, nhưng thực trạng bắt giữ trái phép người khiếu kiện vẫn còn tồn tại.

Phúc Duy

>> Trung Quốc quyết dẹp “nhà tù đen”
>> Tình báo Mỹ chi 15 triệu USD mở nhà tù bí mật ở Ba Lan
>> Thái Lan tiếp tục bác bỏ việc có nhà tù bí mật
>> CIA lại bị tố cáo giam giữ người trong các nhà tù bí mật
>> Có nhà tù bí mật của Mỹ trên đất Đức?
>> 14 nước châu u dính líu vụ nhà tù bí mật của Mỹ
>> Mỹ rải nhà tù bí mật khắp thế giới?
>> Phát hiện một nhà tù bí mật của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.