CIA lại bị tố cáo giam giữ người trong các nhà tù bí mật

07/06/2007 16:26 GMT+7

Ngày 7/6, 6 tổ chức nhân quyền của Anh và Mỹ đã cho công bố tên của 39 người bị tình nghi là khủng bố đã bị Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) giam giữ ở các nhà tù bí mật tại nhiều nơi trên thế giới.

Sáu tổ chức nhân quyền đã đưa ra bản báo cáo dài 21 trang đề cập chi tiết đến 39 người bị mất tích. Theo báo cáo thì những người bị tình nghi này đến từ rất nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Pakistan, Afghanistan và Yemen... Trong bản báo cáo đó có những tù nhân không có tên đầy đủ, có người chỉ có họ hoặc tên.

Nhóm các tổ chức nhân quyền yêu cầu phía Mỹ phải công khai tình trạng của các tù nhân này. "Chúng tôi đang muốn biết 39 tù nhân đó hiện nay ra sao, chuyện gì đã xảy ra với họ kể từ khi họ "biến mất", Joanne Mariner - thành viên của tổ chức nhân quyền Watch cho biết.

Ngoài những thông tin đã được đăng tải về việc CIA và chính quyền Mỹ giam giữ nhiều nghi can khủng bố và ngược đãi những đối tượng này tại các địa điểm bí mật trên toàn thế giới, báo cáo của các tổ chức nhân quyền còn đưa ra một thông tin gây sốc, đó là cả thân nhân của những nghi can này, trong đó có trẻ em 7 tuổi, cũng trở thành nạn nhân, bị Mỹ giam giữ tại các nhà tù bí mật. Các tác giả bản báo cáo nêu rõ việc bắt giữ đàn ông, phụ nữ thậm chí cả trẻ em và giam giữ họ ở những địa điểm bí mật là tước đoạt sự an toàn cơ bản đối với bất kỳ tù nhân nào. Họ yêu cầu chính quyền Mỹ chấm dứt các hành vi phạm pháp và vô đạo đức này.

Các tổ chức nhân quyền trên cho biết đã đệ đơn lên Tòa án liên bang Mỹ nhằm đưa ra ánh sáng những thông tin liên quan các tù nhân hiện vẫn bị Mỹ giam giữ bí mật.

Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Bush đã thừa nhận sự tồn tại các nhà tù kiểu này của Mỹ tại nhiều địa điểm trên thế giới. Tuy nhiên, Washington đã một mực nói rằng hiện CIA không còn giam giữ bất kỳ phạm nhân nào sau khi chuyển 14 tù nhân bị tình nghi dính líu tới mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tới căn cứ hải quân Mỹ tại vịnh Guantanamo (Cuba).

Những thông tin về sự tồn tại của hệ thống nhà tù bí mật này của CIA ở nước ngoài, được công bố năm 2005, đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trên khắp thế giới, đặc biệt là tại châu u, nơi nhiều chính phủ bị cáo buộc đã tiếp tay cho CIA trong hoạt động vô đạo đức này.

Đ.H
(Theo AP, VNANET)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.