Tổng rà soát việc mua sắm thiết bị y tế từ Công ty Bio - Rad

06/11/2014 20:56 GMT+7

(TNO) Sau khi báo chí đưa tin về nghi án Công ty Bio - Rad hối lộ quan chức Việt 2,2 triệu USD, ngày 6.11, Vụ Trang thiết bị - Công trình y tế, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh thành phố, các bệnh viện, các viện trực thuộc Bộ yêu cầu báo cáo việc đầu tư, mua sắm và sử dụng thiết bị, hóa chất và vật tư tiêu hao y tế do Bio - Rad sản xuất, báo cáo kết quả trước ngày 12.11.

>> Đề nghị Bộ Công an làm rõ việc 'Công ty Bio - Rad Laboratories hối lộ quan chức VN
>> Chấn chỉnh sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế
 >> Phát hiện vụ nhập lậu hàng nghìn thiết bị y tế Trung Quốc
>> Khởi tố giám đốc nhập thiết bị y tế cũ
>> Chấn chỉnh mua sắm, sử dụng thiết bị y tế công

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị - Công trình y tế cho biết, các đơn vị được yêu cầu lên danh sách các mặt hàng của Bio - Rad đã và đang sử dụng (nếu có) từ năm 2005 đến nay, trong đó nêu rõ: tên thiết bị, chủng loại, model, năm sản xuất.

Ông Tuấn cũng yêu cầu các đơn vị này cung cấp đầy đủ thông tin và gửi kèm bản sao các tài liệu về nguồn gốc mặt hàng trên được đấu thầu mua sắm, liên doanh liên kết hay nhận viện trợ.

Trong ngày, Bộ Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị nhập khẩu trang thiết bị y tế cung cấp danh mục các sản phẩm do hãng Bio - Rad sản xuất mà đơn vị được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất cho phép nhập khẩu và phân phối trên thị trường VN. Các thông tin cần nêu rõ: tên thiết bị, chủng loại, hãng sản xuất, các đơn vị được ủy quyền phân phối, đơn vị chịu trách nhiệm về dịch vụ kỹ thuật, bảo hành.

Các công ty này cũng phải cung cấp toàn bộ số liệu các trang thiết bị, hóa chất, vật tư y tế do hãng Bio - Rad sản xuất đã được đơn vị nhập khẩu, phân phối lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Theo ông Tuấn, việc tổng rà soát mua sắm, sử dụng trang thiết bị y tế, vật tư hóa chất của Bio - Rad trong toàn ngành y tế phải “hồi cứu” từ thời điểm năm 2005 đến nay, mặc dù  Bio - Rad đã rút khỏi thị trường VN từ hơn một năm trước (2013).

Ông Tuấn cho rằng, có thể xảy ra tình trạng thiết bị y tế bị đẩy giá lên cao qua “đường đi" lòng vòng, qua nhiều tầng nấc trung gian. Để kiểm soát được giá, khi đấu thầu mua sắm thiết bị, chủ đầu tư cần yêu cầu nhà sản xuất phải có Giấy ủy quyền phân phối duy nhất của hãng cho nhà phân phối, cung cấp thiết bị tham gia đấu thầu.

Theo ông Tuấn, ngoài việc cung cấp trang thiết bị cho các đơn vị y tế, không ngoại trừ việc công ty này còn cung cấp trang thiết bị cho các đơn vị nghiên cứu ngoài ngành y.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.