Đề nghị Bộ Công an làm rõ việc 'Công ty Bio - Rad Laboratories hối lộ quan chức VN'

05/11/2014 20:48 GMT+7

(TNO) Bộ Y tế chính thức có công văn, đề nghị Bộ Công an vào cuộc làm rõ việc “Công ty Bio - Rad Laboratories hối lộ quan chức VN ”.

>> Công ty Mỹ bị cáo buộc 'hối lộ quan chức VN
>> Hối lộ tình dục cũng sẽ bị xử lý hình sự
>> Đề nghị truy tố nguyên giám đốc trung tâm quỹ đất tội nhận hối lộ

Cuối giờ chiều ngày 5.11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ thông tin báo nêu về sự việc “Công ty Bio - Rad Laboratories hối lộ quan chức VN”, từ đó xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi nếu sai phạm.

Đe-nghi-bo-cong-an-lam-ro-viec-cong-ty Bio-Rad Laboratories-hoi-lo-quan-chuc-VN
Công văn Bộ trưởng Bộ Y tế gửi Bộ trưởng Bộ Công an - Ảnh: L.Châu

Trước đó, ngày 4.11, một số tờ báo đã đăng tải về việc, Công ty Bio - Rad Laboratories bị Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) cáo buộc “Hối lộ quan chức VN”. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, Bộ Y tế có đề nghị chính thức đến cơ quan điều tra làm rõ vấn đề liên quan đến nhận “hoa hồng” từ mua sắm trang thiết bị.

Cũng trong ngày 5.11 Thanh tra Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế và các bệnh viện thuộc Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế, các bệnh viện khẩn trương rà soát việc mua bán trang thiết bị của Công ty Bio - Rad Laboratories trong giai đoạn 1.1.2005 - 5.11.2014, báo cáo về Thanh tra Bộ Y tế trước 15.11. Ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, cơ quan này sẽ tiến hành rà soát “ngược”, từ phía các bệnh viện có mua sắm trang thiết bị, trên cơ sở giá của thiết bị mà bệnh viện đã mua để có thể đối chiếu với giá “gốc” từ hãng. Bộ Y tế dự kiến sẽ có đề nghị chính thức với các cơ quan thẩm quyền của Mỹ cung cấp, hỗ trợ thông tin liên quan đến việc “Bio - Rad Laboratories hối lộ quan chức bệnh viện VN”.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế, Công ty Bio - Rad Laboratories của Mỹ có mặt tại VN từ khoảng 2005 - 2006, chuyên sản xuất, cung cấp trang thiết bị trong lĩnh vực y tế và hóa chất y tế. Công ty này bất ngờ ngừng hoạt động rút khỏi thị trường Việt Nam từ khoảng hơn 1 năm trước mà không rõ lý do.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.