Hối lộ tình dục cũng sẽ bị xử lý hình sự

29/10/2014 16:15 GMT+7

(TNO) Việc sửa đổi tội nhận hối lộ trong bộ luật Hình sự tới đây sẽ điều chỉnh mở rộng theo hướng xử lý tội đưa nhận hối lộ không chỉ lợi ích về vật chất mà cả tinh thần, kể cả những chuyện nhạy cảm như hối lộ bằng tình dục.

>> Nhật xét xử vụ hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam
>> Bắt khẩn cấp chánh án nhận hối lộ
>> Vì sao cấm ‘hối lộ’ nhưng bệnh nhân vẫn đưa phong bì cho bác sĩ?
>> Sửa đổi, bổ sung bộ luật Hình sự và bộ luật Dân sự là cần thiết
>> Đề nghị hình sự hóa mua dâm đồng tính

Ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính T.Ư cho biết như vậy bên lề hội thảo “Hoàn thiện các quy định về tội hối lộ trong bộ luật Hình sự năm 1999”, do Ban Nội chính T.Ư phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức sáng nay, 29.10.

 Nguyen-Doan-Khanh
Phó trưởng Ban Nội chính T.Ư Nguyễn Doãn Khánh - Ảnh: Thái Sơn

Theo ông Nguyễn Doãn Khánh, quy định bộ luật Hình sự hiện hành chỉ cấu thành vật chất đối với nhóm tội tham nhũng nên bắt buộc phải có hành vi gây hậu quả thiệt hại về vật chất. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều lợi ích khác không thua kém vật chất là lợi ích tinh thần, như chạy thành tích, khen thưởng, danh hiệu hoặc hối lộ tình dục để đạt được mục đích của mình.

“Những vấn đề này sẽ được nghiên cứu, đưa vào dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi trong thời gian tới cho phù hợp với chuyển biến tình hình tội phạm, đáp ứng nhu cầu đấu tranh chống tội phạm tham nhũng hiện nay”, ông Khánh nói.

Ông Khánh cũng cho rằng, trong bối cảnh văn hóa ứng xử của người Việt Nam “trọng tình hơn trọng lý” thì việc luật hóa các yếu tố phi vật chất sẽ không đơn giản. Tuy nhiên, quan điểm các nhà làm luật là phải sửa bởi trên thực tế, ở Việt Nam đã có những vụ hối lộ về tình dục.

“Chắc chắn các nhà làm luật sẽ phải đưa ra được những quy định về hối lộ bao hàm không chỉ vật chất mà cả tinh thần”, ông Khánh khẳng định.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.