Tiệm hoa không người bán thách thức khách hàng

22/03/2013 08:15 GMT+7

(TNO) Một tiệm hoa không người bán của anh chàng sinh viên mới tốt nghiệp ở miền đông Trung Quốc đang thách thức lòng trung trực của khách hàng.

Vào bên trong tiệm hoa này, khách hàng sẽ nhìn thấy khoảng 200 loại hoa, cùng với những con heo đất, và không hề thấy bóng dáng của người bán hàng hay ông chủ, theo trang tin Sina của Trung Quốc ngày 21.3.

Liu Haisheng, chủ nhân của tiệm hoa không người bán này, cho biết đến nay tiệm của anh bán được hơn 20.000 chậu hoa kể từ khi mở cửa hồi giữa năm 2012, và chưa hề có trường hợp trả tiền thiếu mà chỉ có dư mà thôi.

Hồi năm 2012, khi vẫn còn là sinh viên đại học năm cuối, Haisheng mở tiệm hoa này để kiếm thêm tiền trang trải học phí.

Vì quá bận rộn với việc học hành ở giảng đường, Haisheng thường xuyên mở cửa tiệm nhưng không có mặt tại đó.

“Có lần một sinh viên đặt hàng mua hoa, nhưng lúc đó tôi lại đang học trong lớp nên không thể quay lại tiệm để bán. Tôi đành nhờ sinh viên này đến tiệm hoa chọn bất kỳ loại hoa nào anh ta thích và để lại tiền ở đâu đó”, Haisheng kể.

“Khi quay lại tiệm, tôi thấy tiền được nhét dưới một chậu hoa”, theo Haisheng.

Kể từ đó, Haisheng trang bị các con heo đất trong tiệm hoa không người bán của mình, để cho khách hàng mặc sức lựa chọn hoa mình thích sau đó nhét tiền trong heo đất.


Tiệm hoa không người bán thách thức lòng trung thực của khách hàng - Ảnh: Reuters

Sau khi ra trường, Haisheng đã mở rộng việc kinh doanh hoa của mình bằng cách mở thêm sáu tiệm hoa không người bán trong khuôn viên hai trường đại học ở thủ phủ Phúc Châu của tỉnh Phúc Kiến, tương lai sẽ là bên ngoài trường đại học.

Haisheng hy vọng tiệm hoa không người bán của anh sẽ giúp tăng cường sự tự tin cho mọi người chống lại gian lận và những hành vi trộm cắp vặt trong cửa hàng.

Cư dân mạng Trung Quốc có những phản ứng đa chiều trước câu chuyện của Haisheng.

Một số cư dân mạng ca ngợi sự trung thực của các khách hàng đến tiệm hoa của Haisheng và niềm tin mà anh ta đặt vào khách hàng, nhưng một số khác lo ngại anh sẽ không thành công nếu mở tiệm hoa không người bán bên ngoài khuôn viên trường đại học.

“Những khách hàng hiện tại là những sinh viên. Nếu mở cửa tiệm hoa không người bán trên một con phố nào đó, tôi đoán tất cả hoa cũng như heo đất đều biến mất”, một cư dân mạng viết trên trang mạng xã hội Trung Quốc Sina Weibo.

Ngoài tiệm hoa không người bán, hình thức cửa hàng tự phục vụ đã xuất hiện tại một nơi khác cũng ở Phúc Châu.

Đó là một cửa hàng rau quả tự phục vụ và không người bán, mở cửa đến nay được bốn tháng tại một khu dân cư thành phố Phúc Châu nhưng vẫn chưa có báo cáo về trộm cắp, hay đưa tiền thiếu.

Phúc Duy

>> Cảm động những đóa hoa vì người nghèo
>> Lấy ý kiến người dân về quốc hoa
>> Ngắm hoa ban giữa thủ đô Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.