Lấy ý kiến người dân về quốc hoa

13/03/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề nghị của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc tiến hành lựa chọn quốc hoa của Việt Nam.

(TNO) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề nghị của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) về việc tiến hành lựa chọn quốc hoa của Việt Nam.

Trong văn bản số 104/TB-VPCP, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ về đề án quốc hoa Việt Nam.

Thủ tướng cũng yêu cầu việc chọn quốc hoa cần có hình thức thích hợp để đông đảo nhân dân trong cả nước lựa chọn và suy tôn.

quốc hoa;hoa sen;quốc hoa Việt Nam
Hoa sen - "ứng viên" được nhiều người chọn làm quốc hoa của Việt Nam - Ảnh: Lưu Quang Phổ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ VH-TT-DL chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan nghiên cứu, đề xuất việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân và cách thức lựa chọn, suy tôn quốc hoa.

Theo một khảo sát lấy ý kiến bình chọn quốc hoa được Bộ VH-TT-DL công bố vào tháng 1.2011, hoa sen chiếm ưu thế bình chọn với 62,2%, tiếp đó là hoa đào 16,1%, hoa mai 14,6%, hoa ban 4,5%, hoa tre 1,7%, hoa cau 0,8%, hoa lan 0,1%.

Một cuộc bình chọn khác do Sở VH-TT-DL Đà Nẵng thực hiện cũng cho thấy, 97% ý kiến bình chọn hoa sen là quốc hoa của Việt Nam.

Trên thế giới, những loại hoa được chọn là quốc hoa không những quyến rũ về hương sắc mà còn mang ý nghĩa về tính biểu tượng, tâm linh của quốc gia đó.

Một số quốc hoa trên thế giới

Hoa hồng

Không những là quốc hoa của Bulgaria mà còn là biểu tượng của khoảng một chục nước khác như Mỹ, Anh, đến các quốc gia Hồi giáo vùng Vịnh như Iraq. Những nước cũng chọn hoa hồng làm quốc hoa là Maldives, CH Czech, đảo Síp, Ecuador, Luxembourg, Slovakia, Morocco.

Hoa nhài

Là quốc hoa của Indonesia, Pakistan, Philippines, Tunisia. Theo tiếng Ả Rập, hoa nhài có nghĩa là “món quà từ thượng đế”.

Lan Miss Joaquim

Tượng trưng cho sự kiên cường, phấn đấu không ngừng để đạt đến thành công và hoàn hảo trong mọi mặt của cuộc sống. Lan Miss Joaquim là biểu tượng của Singapore.

Hoa dâm bụt

Biểu tượng của đất nước Malaysia. Dâm bụt đỏ tượng trưng cho sự dũng cảm, cuộc sống và sự phát triển nhanh chóng của người Malaysia, trong khi 5 cánh biểu tượng cho 5 triết lý sống của dân tộc này.

Hoa Champa (hay còn gọi là hoa sứ)

Biểu tượng của lòng quảng đại, vị tha, sống vì mọi người, là quốc hoa của Lào.

Hoa anh đào

Quốc hoa của Nhật Bản. Anh đào tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao, tính khiêm nhường, nhẫn nhịn…

Vy Anh (tổng hợp)

Vy Anh

>> Hoa sen chiếm ưu thế bình chọn quốc hoa
>> Hơn 97% ý kiến bình chọn hoa sen là Quốc hoa
>> Hoa nào trở thành quốc hoa?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.