Thủ lĩnh phiến quân IS bị trọng thương ?

22/04/2015 13:09 GMT+7

(TNO) Thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Bakr al-Baghdadi hiện không trực tiếp điều hành tổ chức này do phải điều trị những vết thương từ một đợt không kích hồi tháng 3, The Guardian cho biết.

(TNO) Thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Bakr al-Baghdadi hiện không trực tiếp lãnh đạo tổ chức này do phải điều trị những vết thương từ một đợt không kích hồi tháng 3, The Guardian cho biết.

Thủ lĩnh phiến quân IS, al-Baghdadi - Ảnh: AFP 
Trong bản tin được "dán nhãn" Độc quyền ngày 21.4, báo The Guardian (Anh) dẫn các nguồn tin cho rằng ông al-Baghdadi bị thương tại miền tây Iraq, trong một đợt tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu.
Thông tin về đợt không kích liên quan trực tiếp đến al-Baghdadi được một nhà ngoại giao phương Tây và một cố vấn của Iraq nói với The Guardian. Theo đó, họ khẳng định vụ tấn công diễn ra vào ngày 18.3 ở al-Baaj, thành phố Nineveh, gần biên giới Syria.
Các vết thương không đe dọa tính mạng al-Baghdadi, tuy nhiên thủ lĩnh IS hiện phải trị thương và "không trực tiếp đứng ra chỉ đạo trong thời gian này".
Tuy nhiên một phát ngôn viên Lầu Năm Góc ngày 21.4 nói với báo chí rằng không có bằng chứng cho thấy l-Baghdadi có mặt tại địa điểm bị Mỹ không kích vào thời gian trên.
Trước đó, thông tin về tình trạng của al-Baghdadi khiến các lãnh đạo IS khác phải họp khẩn vì tưởng thủ lĩnh tối cao đã chết. Họ thậm chí lên kế hoạch tìm lãnh đạo mới, theo The Guardian.
Khu vực al-Baaj, cách "thành trì" Mosul của IS khoảng 300 km, là nơi al-Baghdadi hay lui tới. Nơi này hầu như không có bóng dáng binh lính thuộc liên quân do Mỹ dẫn đầu và trở thành chỗ ẩn náu cho các thủ lĩnh "thánh chiến" nhiều năm qua.
Các chiến dịch truy quét IS ngày càng có hiệu quả trong vài tháng gần đây. Abu Muslim al-Turkmani, nhân vật thứ hai sau al-Baghdadi, đã bị giết trong các cuộc tấn công hồi đầu tháng 12.2014.
Năm 2014, al-Baghdadi cũng được cho suýt chết trong một cuộc tấn công tương tự của các chiến đấu cơ Mỹ ở thị trấn al-Qaim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.