Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa tầm xa

03/08/2015 07:37 GMT+7

Nhiều dấu hiệu gần đây củng cố suy đoán CHDCND Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa nhân dịp lễ lớn vào tháng 10.

Nhiều dấu hiệu gần đây củng cố suy đoán CHDCND Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa nhân dịp lễ lớn vào tháng 10.

Tên lửa Unha-3 mang vệ tinh được phóng từ Trung tâm Sohae hồi tháng 12.2012 - Ảnh: Reuters
Tên lửa Unha-3 mang vệ tinh được phóng từ Trung tâm Sohae hồi tháng 12.2012 - Ảnh: Reuters
Ngày 2.8, Kyodo News loan tin những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên đang lắp đặt mái che cho bãi phóng tên lửa tại Trung tâm vệ tinh Sohae gần bờ biển phía tây nước này. Một số nguồn tin tình báo Mỹ dự đoán việc lắp đặt mái che sẽ được hoàn tất trong tháng này và có thể giúp che giấu các hoạt động chuẩn bị phóng tên lửa khỏi sự theo dõi của vệ tinh.
Trước đó, Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) loan tin Triều Tiên cũng đã nâng cấp xong bãi phóng ở Sohae. Cụ thể, theo tài liệu phân tích đăng trên website 38 North của USKI, công trình nâng cấp bắt đầu từ mùa xuân năm 2015 và những hình ảnh chụp từ vệ tinh cuối tháng 7 cho thấy công trình đã hoàn tất. AFP dẫn lời các chuyên gia nhận định thông tin trên củng cố suy đoán Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa để kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) vào ngày 10.10.
Trong cuộc họp báo hôm 28.7, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Jang Il-han tuyên bố không loại trừ khả năng nước này tiến hành thử tên lửa vào tháng 10 để chào mừng WPK 70 tuổi.
Bên cạnh đó, Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nói lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh tiến hành phóng vệ tinh để đánh dấu sự kiện nói trên. Bằng chứng là một khung giàn mới cao tới 67 m vừa được dựng lên tại Sohae. Giới tình báo Hàn Quốc nhận định khung giàn này có thể được dùng để phóng tên lửa có kích cỡ gấp đôi tên lửa Unha-3 dài 30 m mà Triều Tiên dùng đưa vệ tinh vào quỹ đạo hồi tháng 12.2012.
Khi đó, Bình Nhưỡng khẳng định đợt phóng chỉ nhằm nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, một số nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cáo buộc đó là hành động phóng tên lửa đạn đạo trá hình nên HĐBA LHQ đã thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên. Đáp lại, đến tháng 2.2013, Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ 3, kéo theo tình trạng căng thẳng kéo dài trong khu vực và khiến quan hệ với Trung Quốc gặp trục trặc.
Bên cạnh đó, Triều Tiên còn được cho là đang xây một tòa nhà để lắp ráp hoặc trữ các bộ phận gây nổ cao cho vũ khí hạt nhân tại Trung tâm hạt nhân Yongbyon ở phía bắc Bình Nhưỡng, theo USKI. Trong cuộc họp báo hồi tuần trước tại Bắc Kinh, Đại sứ Triều Tiên ở Trung Quốc Ji Jae-ryong nhấn mạnh khả năng hạt nhân của nước ông “không phải là đồ chơi có thể đem lên bàn đàm phán mà đó là vũ khí cần thiết để bảo vệ chủ quyền và những quyền quan trọng từ mối đe dọa hạt nhân cũng như chính sách thù địch của Mỹ”, theo AFP.
Triều Tiên thay đổi bố trí pháo gần biên giới
Ngày 2.8, một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap rằng CHDCND Triều Tiên vừa xoay hướng cửa mở các boong ke chứa pháo tự hành ở khu vực biên giới 2 miền từ hướng nam (hướng về phía Hàn Quốc) sang hướng bắc.
Nguồn tin nhận định thay đổi này sẽ khiến quân đội Hàn Quốc và Mỹ gặp nhiều khó khăn trong việc ứng phó các cuộc tấn công bằng pháo tự hành của Triều Tiên trong trường hợp xung đột. Giờ đây, nếu muốn phá hủy pháo tự hành của Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ sẽ phải cho máy bay bay vòng qua boong ke về hướng cửa mở, tốn nhiều thời gian hơn và dễ trở thành mục tiêu cho hỏa lực phòng không miền Bắc.
Ngoài ra, theo Yonhap, Bình Nhưỡng còn gia cố các boong ke ở biên giới bằng cách xây bức tường bê tông bảo vệ và lắp cửa sắt dày 20 cm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.