Ông Kim Jong-un được trao giải ‘Chính khách toàn cầu’

02/08/2015 16:16 GMT+7

(TNO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un được Trung tâm Sukarno của Indonesia trao giải ‘chính khách toàn cầu’ của năm vì sự nghiệp chống chủ nghĩa thực dân mới và đế quốc.

(TNO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un được Trung tâm Sukarno của Indonesia trao giải ‘chính khách toàn cầu’ của năm vì sự nghiệp chống chủ nghĩa thực dân mới và đế quốc.

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được Trung tâm Sukarno của Indonesia trao giải ‘chính khách toàn cầu’ của năm vì sự nghiệp chống chủ nghĩa thực dân mới và đế quốc - Ảnh: Reuters
Giải thưởng này do Trung tâm Sukarno của Indonesia trao, theo Jakarta Post hôm 1.8. Giải thưởng ‘chính khách toàn cầu’ được tổ chức này trao hàng năm, đặt tên theo cố Tổng thống Sukarno được cho là người lập quốc của Indonesia.
Bà Rachmawati Soekarnoputri, con gái của cố Tổng thống Sukarno cho biết Kim Jong-un đã vượt qua nhiều đối thủ khác để giành giải thưởng này và bà sẽ bay sang Bình Nhưỡng để tận tay trao giải thưởng cho người chiến thắng của năm 2015 sau khi đã thông báo với Đại sứ Ri Jong Ryul của Triều Tiên ở Indonesia.
“Chúng tôi sẽ trao giải cho Chủ tịch Kim Jong-un bởi vì sự kiên trì thực hiện tư tưởng chống chủ nghĩa đế quốc của nhà lãnh đạo vĩ đại Kim Nhật Thành”, bà Rachmawati phát biểu khi công bố giải thưởng của năm.
Bà Rachmawati được chọn làm chủ tịch danh dự châu Á - Thái Bình Dương của Ủy ban chuẩn bị thống nhất Hàn Quốc của Bình Nhưỡng, một cơ quan không được công nhận ở bên ngoài biên giới của đất nước khép kín này.
Giải thưởng Sukarno cũng từng được trao cho ông nội của ông Kim Jong Un là Chủ tịch quá cố Kim Nhật Thành hồi năm 2001 - Ảnh: Reuters
Giải thưởng Sukarno ghi nhận sự đóng góp cho hòa bình và sự phát triển toàn cầu, từng được trao cho cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, nhà chính trị đấu tranh cho dân chủ của Myanmar là bà Aung San Suu Kyi, và Mahatma Gandhi của Ấn Độ.
"Không biết ông Kim Jong-un đã đóng góp gì cho hòa bình thế giới hay đủ tầm xứng đáng để so sánh với những vĩ nhân nói trên", tờ Jakarta Globe viết. Khi đưa ra bình luận này, tờ báo nhắc đến những “hoạt động hiếu chiến” của ông, làm đóng băng mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng với quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc, Mỹ và Nhật.
"Thế giới gọi Kim Jong Un là nhà độc tài, đó là tuyên truyền của báo chí phương Tây", bà Rachmawati nói, và thêm rằng báo chí phương Tây đã từng tuyên truyền rằng cha bà, ông Sukarno cũng là nhà độc tài.
Bà Rachmawati cho rằng ông Kim Jong Un có tư tưởng và tầm nhìn như người cha quá cố của bà, từng phản đối chủ nghĩa thực dân đế quốc, theo Jakarta Post. Giải thưởng Sukarno cũng từng được trao cho chủ tịch quá cố Kim Nhật Thành hồi năm 2001.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.