TNO

Ông Kim Jong Un từng được mời thăm Mỹ

11/04/2015 11:54 GMT+7

(Tin Nóng) Một cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc kể lại rằng ông từng gợi ý nên mời ông Kim Jong Un đến thăm Mỹ qua chuyến “du lịch định hướng” khi người cha Kim Jong-il còn cầm quyền. Đáng tiếc là ý kiến này bị bác bỏ.

(Tin Nóng) Một cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc kể lại rằng ông từng gợi ý nên mời ông Kim Jong Un đến thăm Mỹ qua chuyến “du lịch định hướng” khi người cha Kim Jong-il còn cầm quyền. Đáng tiếc là ý kiến này bị bác bỏ.


Đã có ý kiến mời ông Kim Jong Un thăm Mỹ trước đây, nhưng bị bác bỏ. Trong ảnh: Ông Kim Jong Un thăm một đơn vị pháo binh nữ - Ảnh: KCNA

Theo AP ngày 10.4, ông Donald Gregg (cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc từ 1989 - 1993) ngày 10.4 kể với các nhà báo về ý kiến độc đáo của ông. Theo đó ông đã viết thư cho Phó Tổng thống Joe Biden khi ông Biden còn đang lãnh đạo Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện. Thư ông Gregg viết rằng nên mời cậu Kim Jong Un vì cậu ta được học hành ở nước ngoài, nói được tiếng Anh và có thể cầm quyền hàng chục năm.

Nhưng theo ông Gregg, ý tưởng táo bạo này đã bị gạt sang một bên do những lo ngại trong đảng Cộng hòa. "Vì vậy chúng ta đã bỏ lỡ việc nên làm điều gì đó. Tôi nghĩ rằng đã có một cơ hội mà chúng ta phải hành động ngay từ lúc đầu và tạo ra sự khác biệt rất lớn trong một người đàn ông trẻ, người sẽ cầm quyền một thời gian rất dài", ông Gregg nói. Ông hiện là chủ tịch Viện Thế kỷ Thái Bình Dương.

Ông Kim Jong Un nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên sau khi người cha Kim Jong Il qua đời vào cuối năm 2011.

Ông Gregg chỉ trích chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên thời Tổng thống Barack Obama và cả George W. Bush, nói rằng ông đã từng đề nghị Tổng thống Bush khởi động lại các cuộc đàm phán Mỹ - Triều Tiên, nhưng chỉ nhận được ý kiến cho biết các cuộc đàm phán này sẽ chỉ mang lại "hành vi xấu".

Còn Tổng thống Obama chẳng có ai thân cận ông mà hiểu rõ về những gì diễn ra ở Triều Tiên.

Ông Gregg từng thăm Triều Tiên 6 lần, mới nhất là vào năm 2014. Theo ông, hầu hết các chuyên gia về Triều Tiên của Mỹ ngộ nhận rằng Triều Tiên sẽ sụp đổ. Ông Gregg nói Kim Jong Un có tính tình giống ông nội Kim Nhật Thành thích giao du hơn là người cha khép kín Kim Jong Il. "Vì vậy, đây là người muốn nói chuyện, và chúng ta cần bắt đầu nói chuyện với anh ta".

Ông cho biết Ngoại trưởng John Kerry và Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Wendy Sherman có trí thông minh để làm điều đó, nhưng họ bị kiệt sức về quá trình đàm phán kéo dài với với Iran về vấn đề hạt nhân.


Kim Jong Un (phải) được cho có tính tình giống ông nội Kim Nhật Thành thích giao du hơn là người cha khép kín Kim Jong Il (trái) - Ảnh: Reuters


Ông Kim Jong Un thăm một tàu ngầm của quân đội Triều Tiên - Ảnh: AFP

Tin Nóng

>> Hé lộ vụ ‘14 phi công Triều Tiên tử nạn’ khi phóng vệ tinh năm 2009
>> Xem tàu tên lửa Triều Tiên phóng tên lửa diệt hạm
>> Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ phải trả tiền ăn trưa tại Triều Tiên
>> Chuyên gia Nga bác tin Triều Tiên muốn mua tiêm kích Su-35
>> Lãnh đạo Triều Tiên lái máy bay chở khách
>> Ông Kim Jong-un chống gậy, tái xuất trước công chúng
>> Một ngày trên tàu ngầm của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-Un
>> Bác sĩ nước ngoài đến Triều Tiên phẫu thuật cho ông Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.