Triều Tiên có thể khởi động lại một lò phản ứng hạt nhân

29/01/2015 10:37 GMT+7

(TNO) Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên có thể sẽ tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân.

(TNO) Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên có thể sẽ tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân.

Một lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Nếu hoạt động trở lại, lò phản ứng hạt nhân 5-megawatt đặt tại Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon (Triều Tiên) sẽ có khả năng sản xuất 6 kg plutonium mỗi năm, đủ để sản xuất một quả bom nguyên tử, AFP ngày 29.1 dẫn lại thông tin trên website 38 North của Viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học John Hopkins.
Theo 38 North, các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên “đang trong giai đoạn ban đầu của nỗ lực tái khởi động lò phản ứng hạt nhân”.
Tuy nhiên, các hoạt động tại lò phản ứng hạt nhân này “vẫn còn rất giới hạn” nên chưa thể xác định được khi nào nó sẽ được thử nghiệm và hoạt động trở lại, cũng theo 38 North.
Triều Tiên đã cho ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân này vào năm 2007, nhưng bắt đầu nâng cấp nó sau lần thử nghiệm hạt nhân hồi năm 2013. Bình Nhưỡng đã tiến hành 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân và gần đây đe dọa tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4.
Theo Reuters, Triều Tiên hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt quốc tế vì nước này nhiều lần thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Triều Tiên trong tháng 1.2015 từng tuyên bố sẵn sàng ngừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân với điều kiện Mỹ hủy bỏ những cuộc tập trận chung thường niên với Hàn Quốc. Washington khẳng định những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn chỉ nhằm mục đích phòng vệ chứ không phải diễn tập chiến tranh chống Triều Tiên như cáo buộc của Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.