Triều Tiên đề xuất hội đàm trực tiếp với Mỹ

14/01/2015 12:00 GMT+7

(TNO) Triều Tiên đã đề xuất hội đàm trực tiếp với Mỹ sau khi Washington bác bỏ đề xuất trước đó của Bình Nhưỡng về việc tạm ngừng thử nghiệm hạt nhân với điều kiện Hàn Quốc-Mỹ không tiến hành những cuộc tập trận chung thường niên.

(TNO) Triều Tiên đã đề xuất hội đàm trực tiếp với Mỹ sau khi Washington bác bỏ đề xuất trước đó của Bình Nhưỡng về việc tạm ngừng thử nghiệm hạt nhân với điều kiện Hàn Quốc-Mỹ không tiến hành những cuộc tập trận chung thường niên.

Tên lửa của Triều Tiên xuất trong một cuộc duyệt binh ở thủ đô Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters
Trong cuộc họp báo tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 13.1, Phó Đại sứ Triều Tiên tại LHQ, ông An Myong Hun cho biết nếu đề xuất hội đàm trực tiếp của Bình Nhưỡng được chấp thuận thì “nhiều điều trở nên có thể trong năm nay tại bán đảo Triều Tiên”, theo Reuters.
Vào ngày 10.1, Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ đề xuất đề xuất của Bình Nhưỡng ngày 9.1 về việc tạm ngừng thử nghiệm hạt nhân với điều kiện Hàn Quốc-Mỹ không tiến hành những cuộc tập trận chung thường niên. Washington cho rằng những cuộc tập trận chung này đã được tiến hành nhiều thập kỷ qua. Nhưng Triều Tiên lâu nay xem Mỹ-Hàn tập trận chung là diễn tập chiến tranh chống lại Bình Nhưỡng.
“Chính phủ CHDCND Triều Tiên sẵn sàng giải thích ý định phía sau đề xuất ngày 9.1 một cách trực tiếp với Mỹ. Chúng tôi sẵn sàng nếu Mỹ muốn chúng tôi giải thích thêm về đề xuất của chúng tôi”, ông An nói với các phóng viên.
Ông An cho hay đề xuất “ý nghĩa và quan trọng” hôm 9.1 được đưa ra thông qua “các kênh phù hợp”.
“Bằng cách bác bỏ đề xuất của chúng tôi… Mỹ một lần nữa cho thấy họ sẽ tiếp tục tăng cường năng lực tấn công quân sự ở Hàn Quốc trong khi đề nghị chúng tôi không phát triển năng lực phòng vệ của chính chúng tôi. Điều này rõ ràng không thể chấp nhận được”, ông An nói.
Triều Tiên hứng chịu lệnh trừng phạt của LHQ cùng với những lệnh cấm vận của Mỹ và một số nước khác do nước này nhiều lần thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo kể từ năm 2006, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, theo Reuters.
Bình Nhưỡng từng ký kết với Mỹ một văn bản ghi nhớ về việc thử nghiệm vũ khí hồi tháng 2.2012, nhưng hủy bỏ văn bản này hai tháng sau đó, theo Reuters.
Mỹ và Hàn Quốc luôn tuyên bố những cuộc tập trận chung thường niên chỉ nhằm mục đích phòng vệ, kiểm tra tính sẵn sàng của lực lượng hai đồng minh này trước những “gây hấn” của Triều Tiên.
Trước đó, cũng trong ngày 13.1, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel cho hay việc hội đàm với Triều Tiên không là vấn đề gì đối với Mỹ, “nhưng hội đàm không phải là đàm phán”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.