Mỹ, Hàn chỉ đàm phán hạt nhân khi Triều Tiên nghiêm túc

06/12/2014 15:00 GMT+7

(TNO) “Chúng tôi đang nỗ lực nhằm tiếp tục các cuộc đàm phán và quan điểm của Mỹ cũng như Hàn Quốc là Triều Tiên cần phải thể hiện cam kết một cách nghiêm túc về phi hạt nhân hóa trước khi nối lại bất kỳ cuộc đàm phán nào”, Yonhap dẫn lời phái viên Mỹ về hạt nhân Triều Tiên.

 Phái viên Mỹ Sung Kim và người đồng cấp Hàn Quốc Hwang Joon-kook - Ảnh: Reuters
Phái viên Mỹ Sung Kim và người đồng cấp Hàn Quốc Hwang Joon-kook
- Ảnh: Reuters

Phái viên hàng đầu về hạt nhân của Mỹ, Sung Kim ngày 5.12 đã có cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Hwang Joon-kook tại Seoul để thảo luận về cách nối lại đàm phán 6 bên về hạt nhân Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên ông Sung Kim đến Hàn Quốc với cương vị nhà đàm phán cấp cao của Mỹ tại các cuộc đàm phán 6 bên liên quan đến vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 11, theo Yonhap.

“Chúng tôi đang nỗ lực nhằm tiếp tục các cuộc đàm phán và quan điểm của Mỹ cũng như Hàn Quốc là Triều Tiên cần phải thể hiện cam kết của họ một cách nghiêm túc về việc phi hạt nhân hóa trước khi chúng ta nối lại bất kỳ cuộc đàm phán nào. Sẽ là sai lầm nếu như chúng ta vội vàng trở lại bàn đàm phán, trừ khi chúng ta có sự đảm bảo rằng Triều Tiên sẵn sàng làm việc với chúng ta bằng tinh thần thiện chí và nghiêm túc, hướng tới phi hạt nhân hóa”, Yonhap dẫn lời ông Sung Kim sau cuộc gặp ông Hwang Joon-kook.

 Một lò phản ứng hạt nhân ở Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Một lò phản ứng hạt nhân ở Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh đặc phái viên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã sang Nga hồi tháng 11 và có tuyên bố rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại cuộc đàm phán sáu bên mà không cần có điều kiện tiên quyết nào, theo Yonhap.

Ngoài ra, theo Yonhap, các quan chức Triều Tiên và các chuyên gia an ninh Mỹ đang xem xét tiến hành một cuộc gặp ở Singapore vào thời gian tới. Tuy nhiên, các thông tin về nội dung cuộc gặp chưa được tiết lộ.

Sáu bên tham gia đàm phán về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Mỹ. Trong chuyến công du lần này, ông Sung Kim cũng sẽ tới Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngọc Mai

>> Triều Tiên sẵn sàng đàm phán hạt nhân vô điều kiện
>> Triều Tiên muốn đàm phán hạt nhân mà không cần "điều kiện tiên quyết”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.