Toyota đồng ý bồi thường 1,1 tỉ USD vì xe tăng tốc đột ngột

27/12/2012 10:05 GMT+7

(TNO) Hãng Toyota Motor vào hôm 26.12 đã đồng ý sẽ trả 1,1 tỉ USD để dàn xếp vụ kiện tập thể liên quan đến việc những chiếc xe của hãng này tăng tốc bất thình lình.

Thỏa thuận được đệ trình lên tòa án liên bang ở California (Mỹ) sẽ là một trong những vụ dàn xếp lớn nhất trong lịch sử ngành sản xuất xe hơi.

Nếu thỏa thuận được thẩm phán phê chuẩn, Toyota sẽ đền bù tiền mặt cho sự tổn thất về giá trị của xe hơi do ảnh hưởng của hàng loạt vụ thu hồi và trả chi phí lắp đặt bộ phận an toàn đặc biệt cho 2,7 triệu chiếc.

Toyota cũng sẽ trả tiền mặt cho những người bán xe hơi sau các vụ thu hồi hoặc những người sở hữu các loại xe hơi không thích hợp để lắp bộ phận an toàn đặc biệt, theo AFP.

Từng được ca ngợi về các tiêu chuẩn an toàn, Toyota lâm vào cảnh lao đao trong vài năm gần đây sau các vụ thu hồi hàng triệu mẫu xe hơi bị phát hiện có lỗi nghiêm trọng.

Vào đầu năm nay, Toyota đã bổ sung hai mẫu xe vào danh sách thu hồi sau khi phát hiện rằng thảm lót sàn xe mắc kẹt trong chân ga.

Cách ứng xử thiếu khéo léo lúc ban đầu của Toyota cùng các tường thuật về những vụ xe hơi tăng tốc đột ngột đã dẫn đến một cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ, khiến hãng này phải chịu hơn 50 triệu USD tiền phạt từ những nhà quản lý Mỹ và buộc phải đưa ra lời xin lỗi công khai.

Mới cách đây hai tuần, Toyota phải trả khoản tiền phạt kỷ lục 17,35 triệu USD vì không thông báo kịp thời với nhà chức trách Mỹ việc thảm lót sàn xe có thể bị mắc két dưới chân ga trong mẫu xe Lexus 2010.

Vào tháng trước, Toyota đã đồng ý trả 25,5 triệu USD để dàn xếp vụ kiện từ những cổ đông bị thiệt hại sau khi cổ phần của hãng xe hơi Nhật rớt giá vì các vụ thu hồi.

Toyota đã phải chiến đấu cật lực để giành lại uy tín an toàn trong lúc phải đương đầu với tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế và hậu quả của thảm họa động đất sóng thần năm 2011.

Vụ dàn xếp giúp Toyota tránh được một cuộc chiến kéo dài và đầy rủi ro tại tòa án với các chủ sở hữu xe hơi, những người cho rằng chính công nghệ của Toyota là nguyên nhân gây ra các vụ tăng tốc đột ngột chứ không phải do thảm lót sàn mắc kẹt.

“Đây là một quyết định khó khăn, đặc biệt sau khi các bằng chứng khoa học đáng tin cậy và hàng loạt đánh giá độc lập xác nhận sự an toàn của hệ thống kiểm soát tốc độ điện tử của Toyota. Tuy nhiên, chúng tôi kết luận rằng việc lật sang một trang khác trong vấn đề pháp lý rơi rớt lại bằng các bước đi tích cực sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho công ty, các nhân viên, các đại lý và trên hết là các khách hàng của chúng tôi”, ông Christopher Reynolds, Giám đốc pháp lý của Toyota Motor tại Bắc Mỹ, nói trong một thông báo.

Sơn Duân

>> Toyota tốn hàng trăm triệu USD vì vụ thu hồi xe
>> Toyota thu hồi hơn 2,7 triệu xe
>> Toyota VN sẽ triệu hồi xe vào tháng 11
>> Toyota thu hồi hơn 5.000 xe
>> Kiểm tra lượng xe Toyota tại VN trong diện triệu hồi
>> Toyota triệu hồi 7 triệu xe vì nguy cơ cháy
>> Toyota thu hồi 7,4 triệu xe hơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.