Rộ tin đồn lãnh đạo Triều Tiên bị ám sát

11/02/2012 13:42 GMT+7

(TNO) Tình báo Mỹ không tìm thấy bằng chứng nào gợi ý rằng ông Kim Jong-un đã chết, theo một quan chức cao cấp của Mỹ hôm 10.2, sau khi có những tin đồn về việc lãnh đạo CHDCND Triều Tiên bị ám sát tại Bắc Kinh.

Quan chức nói trên tiết lộ với CNN rằng tình báo Mỹ đã nghiên cứu những tin đồn về chuyện này. “Với xã hội đó, bạn không bao giờ có thể chắc chắn 100% song chúng tôi không thấy bằng chứng nào về việc đó. Đó là một xã hội đóng song vào lúc này chúng tôi không tin đó là sự thật”, quan chức giấu tên nói với CNN.


 Ông Kim Jong-un (giữa) - Ảnh: AFP

Theo tờ Daily Mail, tin đồn về việc ông Kim Jong-un bị ám sát xuất phát từ Trung Quốc hôm 10.2 và nhanh chóng lan truyền trên Twitter cũng như các trang mạng xã hội Trung Quốc.

Tin đồn kể trên có vẻ như có nguồn gốc từ thông điệp do một người đàn ông làm việc cạnh Tòa đại sứ CHDCND Triều Tiên ở Bắc Kinh đăng tải trên trang mạng xã hội Sina Weibo.

Người này đã đặt dấu hỏi về số lượng xe hơi đông bất thường tại Tòa đại sứ CHDCND Triều Tiên. Câu hỏi vô thưởng vô phạt này cùng với chứng nhận của những người khác về số lượng xe hơi bất thường tại đây đã nhanh chóng được "thổi phồng" thành chuyện ông Kim Jong-un bị ám sát.

Những người bình luận thậm chí còn thêu dệt rằng vụ ám sát là một phần âm mưu đảo chính đang diễn ra tại CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo quan chức Mỹ, phân tích sơ bộ về tin đồn gợi ý rằng đây là một phần của “nỗ lực có tính toán nhằm phá hoại nền kinh tế Hàn Quốc vào thời điểm mong manh bằng cách ám chỉ đến những chuyện rối rắm diễn ra ở CHDCND Triều Tiên”.

Người này cũng cho biết không có bằng chứng về chuyển động của quân đội hoặc các hoạt động thường đi kèm với xáo trộn do một vụ ám sát có tính toán gây ra.

Ông Kim Jong-un, người gần 30 tuổi, đã trở thành lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên sau cái chết của người cha Kim Jong-il vào tháng 12 năm ngoái.

Cho đến lúc này, cả truyền thông nhà nước Trung Quốc và hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cũng như truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên đều không đề cập đến tin đồn nói trên trong các tường thuật của họ.

Sơn Duân

>> Công bố băng hình cha con ông Kim Jong-il xem tập trận
>> Triều Tiên ca tụng tuổi trẻ Kim Jong-un
>> Kinh tế Triều Tiên "phát triển 12% nếu mở cửa
>> Phong cách Kim Jong-un
>> Sinh nhật lãnh đạo Kim Jong-un
>> Kim Jong-un chính thức trở thành Tư lệnh tối cao
>> Kim Jong-un là lãnh đạo tối cao
>> Bắt đầu thời đại Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.