Phong cách Kim Jong-un

01/02/2012 03:20 GMT+7

Tân lãnh đạo Triều Tiên được cho là đang chứng tỏ phong cách cởi mở trong khi giới quan sát nói chính quyền mới của ông vẫn “ổn định”.

 
Lãnh đạo Kim Jong-un thăm Trường Cách mạng Mangyongdae - Ảnh: AFP

Sau hơn một tháng trở thành lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, đại tướng Kim Jong-un đã có một số chuyến thị sát đầu tiên. Từ những thông tin và hình ảnh của truyền thông CHDCND Triều Tiên, các chuyên gia tuyên bố phát hiện một số nét về phong cách của nhà lãnh đạo mới. Đại tướng Kim Jong-un, khoảng 28 tuổi, lên nắm quyền sau khi cha ông là lãnh đạo Kim Jong-il qua đời ngày 17.12.2011. 

Giống ông nội?

Trong những lần đến những căn cứ quân sự gần đây, lãnh đạo Kim Jong-un rất tích cực bắt tay và ôm các binh sĩ. Trong những chuyến thăm tương tự, lãnh đạo Kim Jong-il hầu như giữ khoảng cách với binh lính và luôn mang kính đen. Đài truyền hình Triều Tiên chiếu cảnh binh sĩ reo hò, tươi cười chào đón Kim Jong-un khi ông kiểm tra hệ thống sưởi ấm của các doanh trại, vòi nước, sách và ngay cả bữa ăn của họ. Chưa hết, Chủ tịch Kim Nhật Thành thường được chụp hình với nhiều thiếu nhi vây quanh và lãnh đạo Kim Jong-un đã gợi lại hình ảnh đó trong một chuyến thăm gần đây tại Trường Cách mạng Mangyongdae ở Bình Nhưỡng. Khi đó, tất cả học sinh mặc quân phục và đại tướng Kim đã ôm một em, rồi hỏi thăm và ăn trưa cùng mọi người.

AP dẫn lời giới phân tích cho hay phong cách của đại tướng Kim gần giống ông nội là Chủ tịch Kim Nhật Thành. Giáo sư Koh Yu-hwan tại Đại học Dongguk (Hàn Quốc) cho rằng đại tướng Kim đang nỗ lực tạo hình ảnh có thể sánh với ông nội. Lý do là trong tâm trí của người dân Triều Tiên vẫn còn in đậm hình ảnh một Kim Nhật Thành trẻ tuổi và gần gũi, lãnh đạo nhân dân chống quân Nhật. Ông Koh nhận định: “So với cha, Kim Jong-un đang tỏ ra thoải mái giữa đám đông và thân quen với người dân hơn”. Ông còn cho rằng việc này chỉ có lợi cho đại tướng Kim vì người dân Triều Tiên có nhiều ký ức đẹp về Chủ tịch Kim Nhật Thành hơn là lãnh đạo Kim Jong-il. 

“Đủ khả năng lãnh đạo”

Với việc tạo dựng được hình ảnh nói trên, lãnh đạo mới Kim Jong-un có thể sẽ giành sự ủng hộ của người dân. Tuy nhiên, giới quan sát vẫn nghi ngờ về khả năng và kinh nghiệm của ông. Đáp lại, Phó chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên Yang Hyong-sop khẳng định với AP rằng đại tướng Kim Jong-un đủ khả năng lãnh đạo đất nước và đang tập trung “xây dựng nền kinh tế tri thức”. Trước đó, truyền thông Nhật và phương Tây dẫn một số nguồn tin thân cận nói Kim Jong-un là người có đầu óc cởi mở và có thể sẽ thực hiện một số động thái cải cách, dĩ nhiên về nguyên tắc vẫn tuân theo đường lối lâu nay của đảng và nhà nước Triều Tiên. Dù vẫn để ngỏ các khả năng nhưng một số chuyên gia đã bắt đầu nói về viễn cảnh cải cách kinh tế của CHDCND Triều Tiên hay thậm chí là thống nhất liên Triều dưới thời Kim Jong-un.

Hôm qua, Yonhap dẫn một số nguồn tin cho hay quan chức quân sự cấp cao của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đánh giá rằng tình hình chính quyền Bình Nhưỡng vẫn đang “ổn định”. Giới chức còn cho rằng đại tướng Kim Jong-un đang trong quá trình mở rộng, củng cố quyền lực và chưa có dấu hiệu bất thường nào.

Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh lớn

Truyền thông Hàn Quốc loan tin CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị duyệt binh lớn, với sự tham gia của nhiều binh sĩ cùng tên lửa và xe bọc thép. Yonhap dẫn lời một quan chức Seoul cho hay công tác chuẩn bị đã bắt đầu trước khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời. Theo vị quan chức trên, xét về quy mô, cuộc diễu binh có thể được tổ chức để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành (15.4), hoặc ngày thành lập quân đội (25.4), hơn là ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Jong-il (16.2).

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.