Philippines ký thỏa thuận hòa bình với quân ly khai

16/10/2012 03:00 GMT+7

Ngày 15.10, chính phủ Philippines ký thỏa thuận hòa bình lịch sử với lực lượng Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), hứa hẹn chấm dứt đổ máu ở miền nam nước này.

Thỏa thuận khung được ký bởi các nhà thương thuyết của 2 phía tại thủ đô Manila dưới sự chứng kiến của Tổng thống Benigno Aquino III và thủ lĩnh MILF Murad Ebrahim, cùng Thủ tướng Najib Razak của Malaysia trong vai trò trung gian hòa giải. Theo đó, MILF sẽ chấm dứt cuộc chiến đòi độc lập cho vùng Mindanao, được cho là đất tổ của người Hồi giáo, để đổi lấy quyền tự trị cùng sự chia sẻ lợi ích từ chính phủ. Hiệp ước cuối cùng về vùng tự trị với tên gọi mới là Bangsamoro dự kiến sẽ được ký vào năm 2016 trước khi ông Aquino thoái chức theo hiến pháp.

 Philippines ký thỏa thuận hòa bình với quân ly khai
Tổng thống Aquino III (trái) chào đón thủ lĩnh MILF Murad Ebrahim tại Manila - Ảnh: AFP

MILF tách ra từ Mặt trận Dân tộc Hồi giáo Moro (MNLF) và hiện là nhóm ly khai lớn nhất ở Mindanao với khoảng 12.000 tay súng. Hồi năm 1996, MNLF cũng ký một thỏa thuận tương tự với chính phủ, lập ra vùng tự trị Mindanao, nhưng tham nhũng và nghèo đói vẫn tiếp diễn khiến xung đột triền miên ở vùng đất trù phú này.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Ký thỏa thuận hòa bình lịch sử tại Philippines
>> Đặc vụ Mỹ bị cáo buộc mua dâm ở Philippines
>> Philippines, Mỹ tập trận đổ bộ
>> Thỏa thuận hòa bình lịch sử tại Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.