Thỏa thuận hòa bình lịch sử tại Philippines

08/10/2012 03:35 GMT+7

Chính phủ Philippines và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) đã đồng ý về một thỏa thuận hòa bình mang tính bước ngoặt. Phát biểu trên truyền hình ngày 7.10, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III khẳng định bước tiến này mở ra hy vọng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 40 năm ở miền nam.

Theo thỏa thuận đạt được sau vòng đàm phán tại thủ đô Kualar Lumpur của Malaysia, một vùng bán tự trị mới mang tên Bangsamoro sẽ được thành lập tại khu vực đông người Hồi giáo ở miền nam, bao gồm Mindanao và một số đảo khác. Tổng thống Aquino III nêu rõ chính quyền trung ương sẽ kiểm soát về quốc phòng, an ninh, đối ngoại và tiền tệ, đồng thời bảo đảm cho người dân Bangsamoro quyền lợi hợp pháp về phân chia công bằng nguồn lợi từ tài nguyên và đầu tư. Ngoài ra, MILF sẽ chấm dứt hoạt động vũ trang, từng bước hòa nhập vào cộng đồng. Reuters dẫn lời một số chuyên gia cho rằng các lãnh đạo lực lượng này có thể sẽ được phân chia lợi nhuận từ dầu hỏa, khí đốt và khoáng sản trong khu vực kiểm soát trước đây. Theo lộ trình, nội dung thỏa thuận sẽ được công khai cho mọi người dân theo dõi và văn bản sẽ được ký kết vào ngày 15.10. Tuy nhiên, việc thực thi còn phải chờ một cuộc trưng cầu dân ý. Các bên hy vọng vùng bán tự trị Bangsamoro có thể chính thức ra đời trước khi nhiệm kỳ của ông Aquino III kết thúc vào năm 2016.

Thỏa thuận hòa bình lịch sử tại Philippines
Các tay súng MILF tuần tra tại Mindanao - Ảnh: AFP

Tổng thống Aquino III cũng cám ơn Malaysia, đặc biệt là Thủ tướng Najib Razak, về vai trò trung gian tích cực trong đàm phán. AFP thì dẫn lời Phó thủ lĩnh MILF Ghzali Jaafar tuyên bố đây là khởi đầu cho hòa bình. Tuy nhiên, các bên liên quan và giới quan sát đều cảnh báo vẫn còn nhiều việc phải làm. Trước đây, một hòa ước giữa MILF và chính quyền của Tổng thống Gloria Arroyo đã sụp đổ vào phút chót. Với khoảng 12.000 thành viên, MILF là lực lượng đòi ly khai lớn nhất tại Philippines. Cuộc xung đột giữa phe này và chính phủ từ thập niên 1970 đến nay đã khiến ít nhất 120.000 người thiệt mạng, ảnh hưởng hơn 2 triệu người khác.

Trọng Kha

>> Philippines: Benigno Aquino III chính thức thắng cử

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.