Ông Obama khẳng định bất đồng với ông Netanyahu không phải vấn đề cá nhân

25/03/2015 13:37 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định bất đồng giữa ông với Thủ tướng Israel Netanyahu không phải vấn đề cá nhân mà do sự khác biệt chính sách nền tảng về hòa bình Trung Đông.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định bất đồng giữa ông với Thủ tướng Israel Netanyahu không phải vấn đề cá nhân mà do sự khác biệt chính sách nền tảng về hòa bình Trung Đông, theo Reuters ngày 25.3.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjanmin Netanyahu - Ảnh: Reuters
Thời gian qua, mối quan hệ giữa Mỹ và Israel có dấu hiệu xấu đi, nhiều người cho rằng nguyên nhân là do mối quan hệ cá nhân đang không mấy tốt đẹp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Tuy vậy, ông chủ Nhà Trắng đã chính thức lên tiếng bác bỏ nghi ngờ này.
Tại một cuộc họp báo ngày 24.3, ông Obama khẳng định: “Tôi có quan hệ rất thực tế với ngài thủ tướng (Netanyahu - PV). Ngài ấy đại diện cho lợi ích quốc gia theo cách mà ngài ấy nghĩ là cần, và tôi cũng vậy. Vì thế, đây không phải vấn đề giữa lãnh đạo với nhau”, theo AFP.
Ông chủ Nhà Trắng cho rằng giải pháp 2 nhà nước trong quan hệ Israel - Palestine là lối đi tốt nhất cho an ninh của Israel, đồng thời cũng là con đường tốt nhất cho nguyện vọng của người dân Palestine cũng như sự ổn định khu vực. Theo Tổng thống Mỹ, đó vẫn sẽ tiếp tục là quan điểm của Mỹ trong vấn đề này còn ông Netanyahu lại có cách tiếp cận khác.
Ông Obama cũng khẳng định bất đồng nói trên sẽ không thể giải quyết chỉ bằng việc ông, Thủ tướng Israel hay một cá nhân nào khác có thể ngồi xuống rồi hát Kumbaya (tên một bài hát ở Mỹ) mà đó phải là vấn đề đàm phán chính trị.
Sau cuộc bầu cử hôm 17.3 vừa qua, Thủ tướng Netanyahu đã tìm cách rút lại những tuyên bố của ông về giải pháp 2 nhà nước, tuy vậy Tổng thống Obama cho rằng hành động "đính chính" này đi kèm với các điều kiện "sẽ không thể nào đạt được trong tương lai gần" và triển vọng về một thỏa thuận là rất mờ mịt, theo Reuters
Ông Obama cũng cảnh báo căng thẳng trong quan hệ Israel và Palestine có thể leo thang do phản ứng từ cả hai bên, dẫn đến mối nguy hiểm cho mọi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.