Mỹ - Israel vẫn bất đồng về Iran

07/03/2012 03:03 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thất bại trong việc thuyết phục Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cam kết không tấn công Iran trong thời gian tới.

Trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cố gắng chứng tỏ đang đứng chung chiến tuyến chống lại sự đe dọa từ Iran. Ông Obama một lần nữa xác nhận sẽ dùng đến vũ lực nếu thật sự cần thiết để ngăn chặn Tehran sở hữu bom nguyên tử, theo tờ The Washington Post. Ông khẳng định Washington “luôn đứng sau lưng Israel khi an ninh nước này bị đe dọa”. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng bảo lưu quan điểm trong bối cảnh hiện nay, cần kiên nhẫn sử dụng các giải pháp gây sức ép ngoại giao và kinh tế lên Iran vì sẽ rất khinh suất nếu nói đến chiến tranh.

 
Ông Obama và ông Netanyahu chưa tìm được tiếng nói chung về Iran - Ảnh: AFP

Reuters thì dẫn lời một số quan chức giấu tên cho hay trong cuộc họp kín trước đó, Thủ tướng Netanyahu nói Tel Aviv chưa có quyết định về việc tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân của Tehran. Tuy nhiên, ông từ chối loại trừ khả năng sử dụng biện pháp quân sự và tuyên bố sẽ không chịu sức ép từ bất cứ bên nào trong vấn đề này. Theo Thủ tướng Israel, nước này đã “chờ đợi hết sức kiên nhẫn” để giải pháp ngoại giao và cấm vận phát huy hiệu quả. “Nhưng không ai có thể chờ đợi lâu hơn nữa. Là Thủ tướng Israel, tôi sẽ không bao giờ để người dân sống trong bóng tối chực chờ của sự hủy diệt,” AP dẫn lời ông Netanyahu nhấn mạnh.

Theo giới quan sát, ngoài lo ngại về những hậu quả khó kiểm soát nếu chiến tranh xảy ra, ông Obama còn không muốn đánh cược vào “canh bạc Iran” trong năm diễn ra bầu cử tổng thống. Vì thế, có tin Israel có thể sẽ hoãn quyết định tấn công đến sau bầu cử ở Mỹ dù giới chức cho rằng thời điểm thích hợp nhất là vào mùa hè.

Trong khi đó, Iran lại khiến dư luận bất ngờ khi tuyên bố cho phép Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tiếp cận khu liên hợp quân sự Parchin, bị nghi là nơi nghiên cứu vũ khí hạt nhân. IAEA hồi tháng 2 đã yêu cầu Tehran cho phép gửi thanh sát viên đến khu liên hợp này nhưng bị từ chối. “Chúng tôi sẽ cho phép IAEA đến Parchin”, Hãng tin ISNA dẫn thông báo từ phái đoàn Iran tại Vienna (Áo) cho hay.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.