Nga - Mỹ hợp tác xây trạm không gian mới

29/03/2015 14:46 GMT+7

(TNO) Nga và Mỹ sẽ hợp tác xây dựng trạm không gian mới thay thế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Đây được xem là dự án mở vì cho phép nhiều nước tham gia.

(TNO) Nga và Mỹ sẽ hợp tác xây dựng trạm không gian mới thay thế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Đây được xem là dự án mở vì cho phép nhiều nước tham gia, tờ Independent đưa tin.

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) - Ảnh: AFP
Kế hoạch ban đầu được phía Nga công bố hôm 28.3. Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) nhất trí hợp tác xây dựng trạm không gian mới trong tương lai, Interfax dẫn lời người đứng đầu Roscosmos, ông Igor Komarov.
Sự hợp tác này có thể được xem là điểm sáng trong quan hệ Nga - Mỹ, vốn đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua do bất đồng vì xung đột ở miền đông Ukraine, theo Independent.
Đây là một dự án mở vì nó cho phép nhiều nước tham gia, thậm chí là những nước chưa từng góp mặt vào trạm ISS trước đây, ông Komarov nói thêm.
Nga và Mỹ gần đây đồng ý sẽ tiếp tục vận hành và cung cấp tài chính cho ISS đến năm 2024, dù trước đó Moscow từng dọa sẽ rút khỏi ISS vào năm 2020.
Các phi hành gia của NASA đi bộ ngoài không gian trên ISS - Ảnh: AFP
Tuy nhiên, NASA và Roscosmos cũng không loại trừ khả năng gia hạn thời gian hoạt động của ISS, vì nó sẽ phụ thuộc vào tiến trình thực hiện trạm không gian mới, ông Komarov nói thêm
ISS mới chỉ là sự khởi đầu, mục đích cuối cùng là khởi động một sứ mệnh chung đến sao Hỏa, RT dẫn lời Giám đốc NASA Charles Bolden.
Lĩnh vực mà NASA và Roscosmos hợp tác sẽ là sao Hỏa. Cả hai đang thảo luận về cách thức sử dụng tốt nhất các nguồn lực và tài chính. Đồng thời, thiết lập khung thời gian và phân bổ dự án để tránh trùng lặp, ông Charles Bolden cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.