Trạm vũ trụ ISS được kéo lên vị trí mới

08/05/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ vận tải Progress M-19M của Nga vào hôm nay (8.5) đã kéo Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) lên độ cao mới, tăng 2,6 km so với vị trí cũ, RIA Novosti dẫn phát ngôn viên Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cho biết.

"Động cơ của tàu Progress M-19M được khởi động vào lúc 13 giờ 34 phút ngày 8.5 (giờ VN) và duy trì trong hơn 14 phút. Kết quả của hoạt động này là quỹ đạo của ISS sẽ tăng thêm 2,6 km", phát ngôn viên Roscosmos nói và cho biết thêm, quỹ đạo mới của ISS có độ cao 413,8 km.


Hiện trên ISS có sáu phi hành gia làm việc - Ảnh: Reuters

Được biết, tàu tiếp tế Progress M-19M bay đến kết nối với mô-đun hậu cần Zvezda của ISS vào ngày 26.4 qua, mang theo 2,5 tấn hàng hóa gồm thực phẩm, nhiên liệu và các thiết bị khoa học cung cấp cho trạm.

Trước đó, tàu Progress M-19M được Roscosmos cho rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào ngày 24.4.

Ngoài sứ mệnh mang hàng tiếp tế cho các phi hành gia làm việc trên trạm, các tàu Progress của Nga còn có nhiệm vụ điều chỉnh quỹ đạo ISS bằng động cơ đẩy của mình, nhằm giúp trạm bù đắp sự thiếu hụt độ cao do tác động của lực hấp dẫn và thuận lợi cho việc đón, đưa các con tàu vũ trụ.

Theo đó, ngày 14.5 tới, tàu vũ trụ Soyuz TMA-07M theo kế hoạch sẽ rời ISS, mang theo ba phi hành gia là Chris Hadfield (Cơ quan Vũ trụ Canada - CSA), Tom Marshburn (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) và Roman Romanenko (Roscosmos) trở về Trái đất.

Tiếp đó, ISS sẽ đón tàu Soyuz TMA-09M, theo kế hoạch sẽ rời bệ phóng ở Baikonur vào ngày 29.5 mang theo ba phi hành gia là Fyodor Yurchikhin của Nga, Karen Nyberg của Mỹ và Luca Parmitano của Ý bay đến làm việc trên trạm.

Hiện ngoài ba người của tàu Soyuz TMA-07M thì trên ISS còn có ba phi hành gia Chris Cassidy (NASA), Alexander Misurkin và Pavel Vinogradov (cùng thuộc Roscosmos) được tàu vũ trụ Soyuz TMA-08M đưa lên trạm vào ngày 28.3 qua, sẽ trở về vào tháng 9 tới.

Tiến Dũng

>> ISS hứng "đạn vũ trụ
>> Bất chấp sự cố, tàu tiếp tế vẫn đến được ISS
>> Nga phóng tàu tiếp tế lên ISS
>> Nga sắp phóng tàu tiếp tế lên ISS
>> ISS dọn đường đón tàu tiếp tế mới
>> ISS sẽ thành nơi lạnh nhất vũ trụ
>> Siêu âm cột sống trên ISS
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng đưa ba phi hành gia đến ISS
>> ISS tăng quỹ đạo 2,5 km để đón tàu Soyuz
>> Ba phi hành gia trở về an toàn từ trạm ISS
>> Quan sát ISS bằng mắt thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.