Mark Zuckerberg có ký hợp đồng hôn nhân?

21/05/2012 13:25 GMT+7

(TNO) Việc tổ chức đám cưới một ngày sau khi Facebook lên sàn được đánh giá là một quyết định khôn ngoan của Mark Zuckerberg, nhà sáng lập và là giám đốc điều hành mạng xã hội lớn thế giới, theo các luật sư chuyên về... ly hôn.

Một ngày sau khi trở thành tỉ phú giàu thứ 26 thế giới với khối tài sản trị giá 19 tỉ USD, Mark Zuckerberg đã khiến cộng đồng mạng bất ngờ khi thông báo anh đã cưới người bạn gái lâu năm Priscilla Chan hôm 19.5.

Đám cưới của tỉ phú 28 tuổi cũng làm phát sinh những thắc mắc liệu anh có ký hợp đồng tiền hôn nhân đề phòng trường hợp ly hôn hay không.

Mark Zuckerberg có ký hợp đồng hôn nhân?
Mark Zuckerberg và vợ mới cưới Priscilla Chan - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong trường hợp cặp đôi này ký hợp đồng tiền hôn nhân, như phần lớn những người dân California giàu có, Zuckerberg và người vợ mới cưới Priscilla Chan sẽ đồng thuận chính xác tỷ lệ phân chia tài sản, bao gồm cổ phiếu của Facebook, nếu cuộc hôn nhân của họ tan vỡ trong tương lai.

Tuy nhiên, ngay cả khi không có hợp đồng tiền hôn nhân, thời điểm diễn ra đám cưới sẽ giúp xác định giá trị tài sản của họ trong trường hợp có bất kỳ cuộc chiến ly hôn nào trong tương lai, theo các luật sư. Theo đó, lượng cổ phiếu Facebook có thể được xác định là tài sản hình thành trước hôn nhân.

Một người phát ngôn của Facebook đã từ chối phát biểu về việc cặp đôi nói trên có ký hợp đồng tiền hôn nhân hay không.

Priscilla Chan và Zuckerberg đã sống cùng nhau tại một ngôi nhà khiêm tốn ở Palo Alto, California, nơi họ kết hôn hôm 19.5.

Cả hai gặp nhau khi còn là sinh viên Đại học Harvard vào năm 2004. Zuckerberg đã bỏ học để tập trung phát triển Facebook trong khi Chan tiếp tục theo học để trở thành bác sĩ nhi khoa.

Theo các luật sư, nếu tiếp tục giữ nguyên tình trạng “đang yêu”, Chan vẫn có khả năng sẽ nhận được một phần chia tài sản lớn, bao gồm một phần trong số cổ phiếu trị giá 19 tỉ USD của Zuckerberg.

“Tại California, những người sống cùng nhau mà không ràng buộc hôn nhân có thể tuyên bố họ có thỏa thuận góp chung của cải và công sức”, một luật sư tên Robert Blevans nói với Reuters.

Blevans dẫn vụ kiện của Anthony Maglica, người sáng lập hãng sản xuất đèn pin Maglite. Năm 1994, một tòa án ở quận Cam yêu cầu Maglica chia 84 triệu USD cho người bạn gái Claire, người lấy tên họ của ông và chung sống trong 23 năm.

Mặc dù một tòa án phúc thẩm đã đảo ngược phán quyết vào năm 1998, người bạn gái sau đó đã thương lượng được một khoản dàn xếp 29 triệu USD.

Một hợp đồng tiền hôn nhân ở California thường xác định cách phân chia tài sản của vợ chồng trong trường hợp ly hôn. Cặp vợ chồng thường từ bỏ quyền kiện đòi chia tài sản dựa theo luật tài sản chung vốn quy định bất kỳ tài sản nào được tạo thành trong thời kỳ hôn nhân về cơ bản là tài sản chung và sẽ được chia đều sau khi ly hôn.

Trong trường hợp của Chan, cô có thể đòi một phần giá trị cổ phiếu ưu đãi của Facebook được đầu tư trong thời kỳ hôn nhân, theo các luật sư.

Nếu không có hợp đồng tiền hôn nhân, cô cũng có thể cố gắng đòi chia số cổ phần Zuckerberg nắm giữ trước đây nếu cô có thể chứng minh nó gia tăng giá trị trong thời kỳ chung sống của họ và sự gia tăng bắt nguồn từ công lao trực tiếp của Zuckerberg.

Theo các luật sư, rất khó để chứng minh điều này ở các công ty giao dịch công khai. “Trong một tổ chức có quy mô thế này, chuyện đó sẽ không diễn ra”, luật sư Blevans nói.

Tuy nhiên, trong trường hợp chuyện này xảy ra, việc đám cưới được tổ chức sau khi Facebook lên sàn sẽ giúp ích cho Zuckerberg.

“Giá trị công ty đã hoàn toàn được xác định. Không hề có tranh cãi về nó”, một luật sư tên Garrett Dailey nói với Reuters.

Nếu thời điểm đám cưới sát với đợt IPO chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên, “thì đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên rất tốt đẹp”, theo ông Blevans.

Sơn Duân

>> Cổ phiếu Facebook bị gắn nhãn “nên bán”
>> Facebook đối mặt vụ kiện 15 tỉ USD
>> Facebook lên sàn, Mark Zuckerberg cưới vợ
>> Sôi động ngày Facebook "lên sàn
>> Facebook lại bị kiện về chính sách bảo mật thông tin
>> Mark Zuckerberg - người giàu thứ 26 trên thế giới
>> Cổ phiếu Facebook không đạt kỳ vọng ngày chào sàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.