Cổ phiếu Facebook bị gắn nhãn “nên bán”

21/05/2012 08:31 GMT+7

(TNO) Giới chuyên gia tài chính phố Wall (Mỹ) đã gắn mác “khuyến nghị nên bán” lên cổ phiếu Facebook sau khi các báo cáo của đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vừa rồi cho thấy các ngân hàng đã phải bỏ tiền mua vào nhằm giúp cổ phiếu này tránh bị tuột giá.

Cổ phiếu Facebook bị gắn nhãn “nên bán”
Nhiều người đứng ngoài sàn giao dịch Nasdaq (Mỹ) hôm 19.5 vừa qua để theo dõi giá cổ phiếu Facebook giao dịch lần đầu trên thị trường chứng khoán - Ảnh: Reuters

Brian Wieser, một chuyên gia tại hãng tư vấn tài chính Pivotal Research Group tại New York (Mỹ) nói với tờ Telegraph (Anh) rằng giá cổ phiếu của Facebook đã bị đẩy lên mức “không tưởng”.

Wieser đưa ra nhận định tiêu cực trên sau khi trang mạng xã hội có buổi ra mắt mờ nhạt trên sàn giao dịch chứng khoán phố Wall hôm 19.5 vừa qua.

Trái với kỳ vọng về một mức tăng mạnh mẽ của nhiều người, giá cổ phiếu Facebook chỉ nhích nhẹ có 23 cent để đóng cửa ở mức 38,23 USD.

Các báo cáo được đưa ra sau khi phiên giao dịch kết thúc tiết lộ rằng các ngân hàng bảo lãnh cho đợt phát hành đầu tiên của Facebook buộc phải nhảy vào mua nhằm giữ cho giá cổ phiếu của trang mạng xã hội này không rớt dưới mức 38 USD, theo Telegraph.

Là nhà bảo lãnh lớn nhất của Facebook, Morgan Stanley đã phải bỏ ra 6,16 tỉ USD để mua 162 triệu cổ phiếu. Hai ngân hàng khác là JPMorgan và Goldman Sachs cũng phải lần lượt chi ra 3,2 tỉ USD và 2,4 tỉ USD nhằm cứu vãn tình hình.

Ông Weiser ước tính giá cổ phiếu của Facebook chỉ vào khoảng 30 USD vì hai lý do chính.

Thứ nhất, trang mạng xã hội này vẫn đang loay hoay tìm chiến lược quảng cáo phù hợp để có lợi nhuận từ sự gia tăng chóng mặt số lượng người dùng Facebook qua điện thoại di động.

Và cuối cùng là Facebook vẫn cần phải tiếp tục bỏ tiền ra mua nhiều hãng ứng dụng khác nhằm cải thiện khả năng sinh lời, vốn đang có nguy cơ giảm sút.

Ngoài ra, thống kê cho thấy đa số người mua cổ phiếu Facebook trong phiên giao dịch vừa qua là nhà đầu tư cá nhân, trong khi các nhà đầu tư tổ chức thì đặt lệnh bán ồ ạt. Động thái trên cho thấy các công ty lớn, cũng như các quỹ đầu tư không kỳ vọng giá cổ phiếu Facebook sẽ tăng mạnh trong dài hạn, tờ The New York Times trích dẫn phân tích của các chuyên gia tài chính.

Hoàng Uy

>> Facebook lên sàn, Mark Zuckerberg cưới vợ
>> Sôi động ngày Facebook "lên sàn
>> Mark Zuckerberg - người giàu thứ 26 trên thế giới
>> Facebook lại bị kiện về chính sách bảo mật thông tin
>> Cổ phiếu Facebook không đạt kỳ vọng ngày chào sàn
>> Facebook khuấy đảo Phố Wall
>> Vợ ly dị chồng vì Facebook
>> Ít tiền và không có quan hệ thì khó sở hữu cổ phiếu Facebook

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.