Những quan niệm sai lầm về giảm cân

08/03/2015 20:37 GMT+7

(TNO) Sau cuộc "tàn sát" calo trong những ngày đầu năm mới, không ít người bắt đầu lao vào chiến dịch giảm cân. Tuy nhiên, nhiều người đã mắc phải sai lầm khi thực hiện kế hoạch gian nan này.

(TNO) Sau cuộc "tàn sát" calo trong những ngày đầu năm mới, không ít người bắt đầu lao vào chiến dịch giảm cân. Tuy nhiên, nhiều người đã mắc phải sai lầm khi thực hiện kế hoạch gian nan này.

Có được thân hình thon gọn là mong muốn của mọi người - Ảnh: Shutterstock
Đói là cách tốt nhất để giảm cân. Thật ra, nhịn đói không phải là cách để giảm cân. Trong thực tế, điều đó về lâu dài còn dẫn đến tăng cân. Lý do, khi thực hiện kế hoạch kiêng khem khắc nghiệt hoặc nhịn đói, mức năng lượng của cơ thể sẽ hạ thấp, từ đó gây nên cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm giàu chất béo và hàm lượng đường cao. Nếu thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm này, nguy cơ tăng cân khó tránh khỏi.
Tập luyện là cách duy nhất để giảm cân. Sự thật, giảm cân thành công liên quan đến việc thực hiện những thay đổi nhỏ áp dụng trong một thời gian dài. Điều đó có nghĩa là cần xây dựng các hoạt động thể chất thường xuyên thành thói quen hằng ngày. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mỗi người cần có ít nhất 150 phút hoạt động thể chất trong 1 tuần, chẳng hạn như: đi bộ nhanh, đạp xe…, và những người thừa cân cần thực hiện việc tập luyện với thời gian và cường độ nhiều hơn. Để giảm cân, cần đốt cháy nhiều calo bằng cách ăn ít hơn, di chuyển nhiều hơn.
Uống thuốc giảm béo. Giảm béo bằng thuốc không có tác dụng giúp giảm trọng lượng trong thời gian dài. Chỉ dùng thuốc giảm béo khi có yêu cầu của bác sĩ.
Ăn thực phẩm lành mạnh rất tốn kém. Thật ra, thực phẩm lành mạnh không đắt hơn thực phẩm không lành mạnh mà có khi rẻ hơn rất nhiều. Bạn thường phải trả tiền cho một lượng chất béo cao, nhiều natri khi chọn thực phẩm không lành mạnh; trong khi đó nếu mua nguyên liệu tươi, bạn có thể tiết kiệm được nhiều chi phí.
Chọn thực phẩm dán nhãn “chất béo thấp”. Đây là một trong những sai lầm khi chọn thực phẩm. Sự thật thực phẩm có nhãn “chất béo thấp” phải đáp ứng các tiêu chuẩn để sử dụng nhãn hiệu đó, và đương nhiên nó cũng chứa chất béo. Hơn nữa, một số nhà sản xuất đôi khi còn đánh lừa người tiêu dùng khi thêm dòng chữ này vào và vô tình gây hiểu lầm, bởi lượng chất béo trong sản phẩm không phải lúc nào cũng đáp ứng các tiêu chí cho từng người. Không những thế, thực phẩm ít chất béo đôi khi cũng chứa hàm lượng đường cao.
Bơ thực vật (margarine) chứa ít chất béo hơn so với bơ. Theo quy định, bơ tối thiểu phải đạt được ít nhất 82% chất béo có nguồn gốc từ sữa và 16% nước ở dạng các giọt nhỏ. Bơ chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, nên được xem là kẻ thù của các động mạch nếu tiêu thụ một lượng lớn. Trong khi đó, margarine hay còn gọi đơn giản là bơ thực vật được làm từ hỗn hợp của dầu thực vật, như các loại ngũ cốc và các loại hạt (bắp, hướng dương, dầu hạt cải…) hoặc từ các loại đậu như đậu nành.
So với bơ thì margarine không chứa cholesterol và lượng nhỏ chất béo bão hòa, nhưng trong quá trình chế biến từ dầu thành margarine, margarine đã chuyển đổi một phần chất béo có lợi thành chất béo bão hòa (gras saturés), cũng như xuất hiện thêm chất béo trans (rất có hại cho tim). Do đó cần đọc kỹ trên bao bì khi chọn mua, nếu margarine có chứa chất béo hydro hóa thì cũng đồng nghĩa có luôn các axit béo trans. Theo Daily Mirror, để giảm cân và giúp tim khỏe mạnh, cần cắt giảm lượng chất béo bão hòa và hydro.
Carbohydrate gây tăng cân. Nếu ăn đúng số lượng, carbohydrate không gây tăng cân. Một nghiên cứu được công bố trên tờ New England Journal of Medicine năm 2003 kết luận những người ăn kiêng với chế độ ăn carb thấp được biết đến có xu hướng giảm cân không phải vì họ ăn carbohydrate ít hơn, mà chỉ đơn giản là họ ăn ít tất cả các thực phẩm. Ăn ngũ cốc nguyên hạt và carbohydrate như gạo nâu, bánh mì và không ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột chiên nếu muốn cố gắng giảm cân.
Loại bỏ tất cả các đồ ăn nhẹ. Quan niệm này thật ra không hẳn giúp giảm cân. Ăn nhẹ không phải là vấn đề khi cố gắng để giảm cân, bởi nhiều người cần một bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính để duy trì năng lượng, đặc biệt là nếu họ có lối sống năng động. Ăn nhẹ lành mạnh bằng cách chọn trái cây hoặc rau thay vì khoai tây chiên, sô cô la và các đồ ăn nhẹ khác có nhiều đường hoặc chất béo bão hòa.
Uống nước giúp giảm cân. Sự thật, nước không làm bạn mất trọng lượng, nhưng nó giữ cho cơ thể đủ nước và giúp bạn ăn ít hơn. Nước cần thiết cho sức khỏe. Đôi khi khát có thể bị nhầm lẫn với đói nên gây ra cảm giác thèm ăn. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mỗi người nên uống từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.