TNO

Giảm cân nhờ ăn chay?

20/05/2014 05:14 GMT+7

Các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên rằng, chị em hoàn toàn có thể giảm cân hiệu quả chỉ bằng cách điều chỉnh chế độ ăn hằng ngày. Trong đó, phương pháp ăn chay được một số người lựa chọn đã giúp họ giảm cân thành công và an toàn. >> Giảm cân với trái cây >> Giảm cân tại công sở

Các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên rằng, chị em hoàn toàn có thể giảm cân hiệu quả chỉ bằng cách điều chỉnh chế độ ăn hằng ngày. Trong đó, phương pháp ăn chay được một số người lựa chọn đã giúp họ giảm cân thành công và an toàn.
>> Giảm cân với trái cây
>> Giảm cân tại công sở

Kiêng đạm động vật có giúp giảm cân?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người muốn giảm cân bằng chế độ ăn chay thì việc kiêng đạm động vật rất cần thiết nhưng vẫn chưa đầy đủ. Thông qua bữa ăn hằng ngày, đạm, chất béo và tinh bột là 3 nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể chúng ta. Trong đó cứ cứ 100 gam tinh bột tương đương 900 Kcalo, 100 gam chất béo (lipid) cung cấp 900 Kcalo, tuy nhiên 100 gam protein (chất đạm) chỉ tương đương 400 Kcalo.

 Giảm cân nhờ ăn chay
Giảm cân với món chay vẫn đảm bảo dinh dưỡng nếu biết chọn thực phẩm hợp lý - Ảnh: Shutterstock

Tất cả thực phẩm khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành năng lượng (Calo). Phần năng lượng dư thừa sẽ tích lũy dưới dạng chất béo (các mô mỡ). Như vậy, nếu chỉ kiêng chất đạm nhưng không tiết chế hợp lý việc nạp tinh bột và chất béo thì bạn vẫn cứ tăng cân như thường.

Nói chung ăn chay vẫn có thể gây ra tình trạng tăng cân nếu bạn dùng nhiều dầu để chiên xào hay ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo; thực phẩm ngọt (sữa bò hộp, sữa tươi nguyên keo có đường, bánh, kẹo ngọt…); trái cây ngọt; thực phẩm nhiều tinh bột.

Biết quyết giảm cân với món chay

Để ăn chay giảm cân hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần tuân thủ là giảm bớt lượng thực phẩm trong từng bữa. Thường thì việc tính toán số calo cụ thể trong từng món ăn không đơn giản, ngay cả chuyên gia dinh dưỡng cũng ít khi làm việc này. Mẹo nhỏ dành cho bạn là giảm lượng ăn so với trước khi ăn kiêng, chẳng hạn bạn chỉ ăn 1 – 1,5 chén cơm thay vì 2 chén như trước; mỗi món đều ăn ít đi.

Song song đó, nếu muốn giảm cân thành công, bạn phải lưu ý giảm việc sử dụng và ăn các thực phẩm giàu chất béo như: các món chiên, xào, nước cốt dừa… Như ở trên đã nói, lipid rất giàu năng lượng, nuông chiều khẩu vị với những món ăn béo ngậy sẽ là lý do chính khiến bạn thất bại khi muốn giảm cân.

Chế độ ăn chay chỉ xoay quanh thực phẩm rau củ vì vậy thường tiêu hóa dễ dàng khiến bạn nhanh đói. Do đó nếu muốn theo đuổi lâu dài và đảm bảo sức khỏe, tốt nhất nên tự làm no bằng lượng rau lớn trong các bữa chính, dự trữ sẵn một ít ngũ cốc hay khoai củ để ăn vào bữa phụ.

Ngoài ra, nên thường xuyên thay đổi thực phẩm thật đa dạng để bữa ăn chay không nhàm chán cũng như cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Riêng nguồn cung chất đạm khá hạn chế nhưng không phải không có cách đổi mới. Chẳng hạn cùng là đậu nành nhưng có nhiều lựa chọn từ đậu hũ, tàu hũ ky, sữa đậu nành… Thi thoảng cũng có thay đổi với các món chay chế biến sẵn giống với món mặn đến 90% từ hình thức đến mùi vị. Tuy nhiên, hầu hết chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích sử dụng nhiều thực phẩm chay chế biến sẵn vì lo lắng lượng muối hoặc chất béo quá nhiều trong mỗi sản phẩm.

Cuối cùng, bên cạnh tiết chế ăn uống, bạn nên nhớ mỗi ngày luyện tập thể thao 1 tiếng liên tục để tiêu hóa năng lượng dư thừa, tránh tích lũy chất béo.

Dinh dưỡng từ món chay

Chất đạm: Đậu đỏ, đậu đen, hạt sen, táo đỏ, trứng, đậu nành, rong biển, đậu phộng…

Chất béo: Dầu nành, dầu mè, dầu oliu chứa nhiều acid béo không no tốt cho tim mạch. Dầu dừa, dầu đậu phộng nên hạn chế sử dụng vì chứa nhiều acid béo no.

Tinh bột: Gạo lứt, bắp, khoai lang, khoai tây, bánh mì, hủ tiếu, mì sợi…

Tiến Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.