Quyền gắn liền khúc ruột

22/07/2014 03:00 GMT+7

Tại hội nghị cấp cao vừa qua, EU đã không giải quyết được vấn đề bố trí nhân sự cho 2 cương vị quan trọng là chức Chủ tịch Hội đồng EU thay thế ông Herman Van Rompuy và chức Đặc phái viên về đối ngoại thay bà Catherine Ashton.

Hội nghị này được triệu tập thật ra chỉ nhằm giải quyết chuyện nhân sự. Nhưng vì chuyện chính làm không xong nên chuyện phụ lại trở thành quan trọng, đó là quyết định thể hiện thái độ cứng rắn hơn đối với Nga liên quan đến vấn đề Ukraine.

Tuy nhiên, dù chủ ý phô trương đồng thuận quan điểm đối với Nga thì EU cũng không che giấu được bất đồng sâu sắc trong nội bộ mỗi khi phân chia quyền lực và ảnh hưởng. Thực trạng đó đã bộc lộ rõ nét trong quá trình đề cử và bầu Chủ tịch Nghị viện châu Âu và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu. Bây giờ đến lượt tranh giành 2 chức sắc vị trí nói trên cũng như cương vị thành viên Ủy ban Châu Âu.

Nhân sự của thành viên nào ở cương vị nào biểu trưng cho ảnh hưởng và vị thế của quốc gia ấy trong EU. Đi cùng với nó là khả năng bảo vệ lợi ích quốc gia và vai trò chi phối đường hướng chính sách chung của EU. Điều này rất thiết thực và có tính chiến lược nên cuộc tranh giành mới quyết liệt.

Những khi lợi ích riêng của các thành viên cọ xát và xung khắc trực tiếp như hiện tại mới thấy rõ thực trạng nội bộ EU và mức độ “nhất thể hóa” trong khối. Chia rẽ nội bộ và phân hóa đẳng cấp, thiếu sẵn sàng dung hòa lợi ích và chia sẻ quyền lợi đang cản trở những bước tiến của EU và tổn hại thanh danh, thể diện của khối này.

Thảo Nguyên

>> Ukraine tuyên bố ngừng bắn gần khu vực máy bay MH17 rơi
>> Ukraine: Giao tranh bùng nổ gần hiện trường vụ rơi máy bay MH17
>> Phe ly khai Ukraine đem giấu toàn bộ thi thể trong vụ rơi máy bay MH17?
>> Tình báo Mỹ: Nga cung cấp tên lửa có khả năng bắn hạ MH17 cho phe ly khai Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.