Tình báo Mỹ: Nga cung cấp tên lửa có khả năng bắn hạ MH17 cho phe ly khai Ukraine

20/07/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Các báo cáo tình báo mới của Mỹ cho rằng Nga nhiều khả năng đã cung cấp cho lực lượng đòi ly khai ở miền đông Ukraine các hệ thống phòng không tiên tiến trong vài ngày gần đây, tờ Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin ngày 20.7.


Hệ thống tên lửa phòng không tự hành BUK - Ảnh: Wikipedia

Các quan chức tình báo Mỹ cho biết họ hiện đang nghi ngờ Nga đã tuồn các hệ thống phòng không SA-11 (tên định danh của NATO cho loại tên lửa BUK) cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Ngoài ra, các quan chức Mỹ cũng cho rằng các hệ thống này đã được vận chuyển ngược trở lại Nga sau khi vụ rơi máy bay Malaysia, củng cố cáo buộc của phía Ukraine cho rằng phe ly khai và các cố vấn quân sự người Nga của họ đang cố che giấu sự liên quan của mình đối với vụ việc, theo Wall Street Journal.

Tuy nhiên, giới quan sát đưa ra thắc mắc rằng vì sao các quan chức Mỹ hay chính phủ Ukraine không nhanh chóng thông báo cho các hãng hàng không thương mại về nguy cơ gặp hiểm họa khi đã có được báo cáo củng cố lập luận cho rằng phe nổi dậy nhiều khả năng đã sở hữu SA-11.

Bất chấp các báo cáo từ phía Mỹ, Nga vẫn tiếp tục phủ nhận đã cung cấp vũ khí hạng nặng cho lực lượng ly khai tại miền đông Ukraine.

Một quan chức Mỹ nó với Wall Street Journal: “Chúng tôi biết quân Nga có mặt tại Ukraine. Quân đội Nga, trang thiết bị Nga”.

Tình báo Mỹ và Ukraine khẳng định Nga đã đem hệ thống phóng tên lửa SA-11 vào khu vực đang có giao tranh ở miền đông Ukraine vào đầu tháng 7.

Wall Street Journal cho biết Mỹ đã có được báo cáo tình báo đầu tiên về việc Nga tăng cường cung cấp vũ khí tối tân cho phe ly khai Ukraine cách đây hơn 1 tháng.

Đến đầu tháng 7, tình báo Mỹ kết luận Moscow đã cung cấp cho phe ly khai Ukraine 2 bệ phóng tên lửa SA-11 cùng xe tăng và các loại vũ khí khác.

Nhưng tình báo Mỹ lúc đó đã không nghĩ rằng 2 bệ phóng tên lửa SA-11 lại có thể hoạt động.

Nhưng sau khi 1 máy bay vận tải của quân đội Ukraine bị bắn hạ khi đang bay ở độ cao hơn 6.000 m vào hôm 14.6, tình báo Mỹ đã thay đổi đánh giá và kết luận rằng hoặc Moscow đã gửi cho phe ly khai một bệ phóng SA-11 mới có thể vận hành được hoặc đã sửa 1 trong 2 bệ phóng đã gửi trước đây, theo tiết lộ của một quan chức giấu tên của Mỹ.

Hoàng Uy

>> Nga đòi Ukraine giải thích về vụ rơi máy bay MH17
>> Phe ly khai ‘hôi của’ tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17?
>> Vụ rơi máy bay MH17: Các điều tra viên gặp nhiều trở ngại, chưa rõ số phận các hộp đen
>> Vụ rơi máy bay Mi 171: Thêm 1 chiến sĩ đặc công hy sinh
>> 3 người Việt thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17
>> Máy bay dân sự và nguy cơ bắn nhầm  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.