Hệ lụy từ chuyện xưa

04/08/2015 09:27 GMT+7

Cách đây 25 năm, ngày 2.8.1990, Iraq đưa quân vào Kuwait. Đầu năm 1991, Mỹ và đồng minh tiến hành chiến tranh vùng Vịnh lần đầu tiên và đến năm 2003 là lần thứ 2.

Cách đây 25 năm, ngày 2.8.1990, Iraq đưa quân vào Kuwait. Đầu năm 1991, Mỹ và đồng minh tiến hành chiến tranh vùng Vịnh lần đầu tiên và đến năm 2003 là lần thứ 2.

Hai cuộc chiến tranh vùng Vịnh là nguyên nhân chính giúp IS ra đời - Ảnh: Reuters
Những sự kiện ấy làm thay đổi toàn bộ cục diện khu vực này và cả thế giới Ả Rập. Lần đầu tiên, chiến tranh được truyền hình trực tiếp khắp thế giới và cũng lần đầu tiên có chuyện 2 nước Ả Rập tiến hành chiến tranh với nhau.
Quá trình phân rẽ nội bộ thế giới Ả Rập và Hồi giáo bắt đầu từ đó kéo dài cho tới tận bây giờ với hệ lụy là trào lưu cực đoan hóa phát triển mạnh mẽ. Một trong những biểu hiện điển hình là sự ra đời của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria hiện tại. Cũng chính vì thế mà ở nơi đây lại có chiến tranh với cách thức có khác so với trước và chưa biết khi nào mới chấm dứt với kết cục như thế nào.
Nhìn lại khu vực này sau 1/4 thế kỷ không thể không thấy 2 cuộc chiến tranh vùng Vịnh là nguyên nhân chính giúp IS ra đời và đưa đến cuộc chiến thứ 3. Hệ lụy này là quả đắng đối với Mỹ và đồng minh. Họ phát động chiến tranh để tiêu diệt đối thủ này nhưng lại tạo môi trường và tiền đề để đối thủ khác xuất hiện. IS là địch thủ không dễ dàng đánh bại và cuộc chiến với IS gắn liền với cuộc chiến chống khủng bố quốc tế. Nó đẩy các bên đến ngưỡng của cái bẫy sa lầy về an ninh và lún sâu hơn vào cuộc phiêu lưu quân sự mới ở vùng Vịnh.
Hệ lụy nay của chuyện xưa còn là cái giá đang phải trả càng ngày càng thêm đắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.