Nghi vấn đặc nhiệm Iran xâm nhập Iraq

18/04/2015 07:00 GMT+7

Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi vừa lên tiếng phản đối sau khi xuất hiện hình ảnh cho thấy một viên tướng cấp cao của Iran có mặt ở nước này.

Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi vừa lên tiếng phản đối sau khi xuất hiện hình ảnh cho thấy một viên tướng cấp cao của Iran có mặt ở nước này.
Tướng Qassem Soleimani của Iran (trái) hiện diện tại thành phố Tal Ksaiba của Iraq - Ảnh: ReutersTướng Qassem Soleimani của Iran (trái) hiện diện tại thành phố Tal Ksaiba của Iraq - Ảnh: Reuters
Reuters ngày 17.4 dẫn lời Thủ tướng al-Abadi đánh giá cao sự hỗ trợ của Iran trong cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) nhưng vẫn tỏ ra khó chịu với sự hiện diện của thiếu tướng Qassem Soleimani thông qua những bức ảnh chụp từ chiến trường. Tướng Soleimani đang giữ vị trí chỉ huy lữ đoàn al-Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC). Quds là đơn vị đặc nhiệm cực kỳ tinh nhuệ của IRGC, chuyên trách các chiến dịch lớn hoặc hoạt động bí mật ở nước ngoài, có thể báo cáo trực tiếp cho Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei và được cho là đang có khoảng 15.000 binh sĩ. Một số hình ảnh cho thấy tướng Soleimani trực tiếp chỉ huy chiến dịch giành lại thành phố Tikrit từ tay IS hồi đầu tháng.
Lâu nay, Iran đóng vai trò lớn hỗ trợ các lực lượng Iraq chống lại IS nhưng dấu hiệu về sự hiện diện của lữ đoàn đặc nhiệm Quds đã gây ra lo ngại cho chính quyền Baghdad, Ả Rập Xê Út lẫn phương Tây về nguy cơ Tehran gia tăng ảnh hưởng trong khu vực. Thủ tướng Iraq al-Abadi cho rằng những tấm ảnh về tướng Soleimani đã truyền đi “một thông điệp sai lạc” và ông đang cố gắng làm rõ vấn đề. Ông nói người Iraq đang xả thân vì đất nước và những bức ảnh nói trên cho thấy cứ như thể “có người khác làm điều đó thay họ”.
Mặt khác, Ả Rập Xê Út và các đồng minh cũng đang ra sức ngăn chặn Iran vươn xuống Yemen thông qua “cánh tay nối dài” là lực lượng vũ trang Houthi. Cả Tehran lẫn các lãnh đạo Houthi đều bác bỏ cáo buộc trên và đang ra sức kêu gọi chấm dứt chiến dịch không kích do Ả Rập Xê Út dẫn đầu. Lợi dụng tình hình hỗn loạn tại Yemen cũng như sự kèn cựa giữa 2 thế lực lớn trong thế giới Hồi giáo, tổ chức al-Qaeda đang trỗi dậy mạnh mẽ trong cuộc cạnh tranh với IS. Theo AP, có tin các tay súng thuộc chi nhánh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) hôm qua đã chiếm sân bay quốc tế Rayan, một cảng dầu lớn và một căn cứ quân sự ở tỉnh Hadramawt của Yemen. Đây được xem là bước tiến đáng kể của AQAP, chi nhánh nguy hiểm nhất của al-Qaeda, trong cuộc loạn chiến giữa nhiều phe phái tại Yemen hiện nay.
Houthi chống al-Qaeda kịch liệt nhưng đang tập trung vào các cuộc giao tranh với lực lượng trung thành với Tổng thống Abed Rabbo Mansour Hadi, người đã tháo chạy sang Ả Rập Xê Út hồi tháng trước. Trong khi đó, Ả Rập Xê Út đã khẳng định chiến dịch không kích chỉ nhằm vào Houthi và trên thực tế đã không đả động đến các khu vực đang nằm trong tay al-Qaeda, theo tờ Los Angeles Times.
Trả lời phỏng vấn với Thanh Niên hôm qua, cô Suaad, một cựu phóng viên và hiện đang sống ở thủ đô Sanaa của Yemen, cho biết hiện tại gia đình cô vẫn an toàn nhưng “đang phải sống cùng những tiếng nổ”. “Chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn bởi đã không có điện suốt 3 ngày nay. Chúng tôi đang bị phong tỏa bởi cả chiến dịch không kích của Ả Rập Xê Út lẫn nỗ lực phòng thủ của Houthi. Đã có nhiều người chết và rất nhiều người khác bị ảnh hưởng vì giao tranh”, Suaad nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.