Mỹ điều thêm tàu đến vùng Vịnh

17/06/2014 00:06 GMT+7

Theo tờ Le Monde, tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) thuộc dòng Hồi giáo Sunni vừa tung lên mạng internet nhiều hình ảnh và một số đoạn phim cho thấy nhiều người bị bắt bớ, hành quyết. ISIL xem đây là những “bằng chứng” cho tuyên bố đã giết 1.700 binh sĩ Iraq thuộc dòng Hồi giáo Shiite kể từ lúc tổ chức này mở đợt tấn công quy mô lớn vào ngày 6.6 và chiếm nhiều tỉnh thành phía bắc thủ đô Baghdad.

Hiện chính phủ Iraq cũng như các tổ chức quốc tế vẫn chưa đưa ra bình luận gì về tính xác thực của những phim ảnh nói trên.

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp tục xảy ra dữ dội. AFP ngày 16.6 dẫn lời một số dân cư và quan chức địa phương khẳng định thành phố Tal Afar, tây bắc Iraq đã bị ISIL kiểm soát nhưng Baghdad bác bỏ thông tin này. Trước tình hình diễn biến phức tạp, Mỹ và Úc hôm qua quyết định tăng cường an ninh hoặc sơ tán nhân viên ngoại giao ở đại sứ quán các nước này. Theo CNN, Mỹ còn điều tàu USS Mesa Verde chở 550 lính thủy đánh bộ đến vùng Vịnh hội họp cùng tàu sân bay USS George H.W.Bush sẵn sàng hỗ trợ trong trường hợp Mỹ quyết định can thiệp vào Iraq.

Trong một diễn biến liên quan, tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin riêng cho biết Washington đang xem xét thảo luận với đại diện Iran về tình hình Iraq bên lề hội nghị hạt nhân khai mạc ngày 16.6 (giờ địa phương) ở thủ đô Vienna, Áo. Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rohani cũng tuyên bố không loại trừ việc hợp tác với Mỹ trong vấn đề Iraq nhưng phản đối Washington can thiệp quân sự vào nước này.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.