Tổng thống Putin sang Thổ Nhĩ Kỳ bàn chuyện làm ăn

01/12/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Putin đang có chuyến công du đến Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 1.12 để bàn về mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 nước và cuộc khủng hoảng ở Syria và Iraq, theo hãng tin AP.

Tổng thống Putin đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Nga Putin - Ảnh: Reuters

Nga và Thổ Nhĩ kỳ vốn có quan niệm đối lập nhau trong cuộc khủng hoảng ở Syria. Moscow là đồng minh thân cận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi đó, Istanbul lại muốn lật đổ chế độ của chính quyền Syria hiện tại, theo AP.

Gác lại những bất đồng chính trị giữa 2 quốc gia, Tổng thống Putin và người đồng cấpThổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ có cuộc họp thảo luận về những vấn đề hợp tác thương mại song phương hôm nay 1.12.

Nga là đối tác lớn không thể bỏ qua của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc cung cấp khối lượng lớn khí gas cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên đang xây dựng ở Akkuyu, tỉnh Mersin nằm phía nam nước này. Nhà máy thực hiện theo hợp đồng với Tập đoàn Rosatom của Nga.

Đông thái đến thăm đối tác Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Putin nằm trong nỗ lực tìm sự hỗ trợ của các nước trong hợp tác thương mại với Nga.

Trước đó, Nga đã kêu gọi EU bãi bỏ lệnh trừng phạt lên Moscow và cam kết từ bỏ các biện pháp trả đũa đối với phương Tây hồi 30.11 chủ yếu nhằm vào các lĩnh vực ngân hàng, quốc phòng và năng lượng, theo Reuters. Nhưng cho đến nay, EU và các nước phương Tây vẫn phớt lờ thiện chí của Nga.

Trước đó, ngày 28.11, Nga đã phải dùng chiến thuật “vuốt ve” Pháp nhằm đáp trả lại hành động trì hoãn giao tàu chiến Mistral của Pháp bằng cách tài trợ cây thông Noel cao 25 m và cho đảng Mặt trận quốc gia Pháp vay 9 triệu euro để chuẩn bị cho cuộc chạy đua bầu cử nội bộ.

Mộc Di

>> Tổng thống Putin thề 'Nga đứng ngoài xung đột địa chính trị
>> Khi bà Merkel bó tay trước ông Putin
>> Hổ 'cưng' của Putin vượt biên sang Trung Quốc
>> Ông Putin bác bỏ tin muốn làm tổng thống suốt đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.