Ông Putin bác bỏ tin muốn làm tổng thống suốt đời

24/11/2014 05:00 GMT+7

“Điều đó sẽ có hại cho đất nước và tôi cũng không cần giữ ghế tổng thống cho riêng mình”, Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ những ý kiến nói ông muốn làm “tổng thống suốt đời” trong buổi trả lời phỏng vấn của hãng tin Itar-TASS.

Tổng thống Putin khẳng định phương Tây không thể cô lập Nga - d 
Tổng thống Putin khẳng định phương Tây không thể cô lập Nga - Ảnh: Reuters

“Điều đó sẽ có hại cho đất nước và tôi cũng không cần giữ ghế tổng thống cho riêng mình”, nhà lãnh đạo Nga khẳng định hôm 23.11. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng tiếp tục ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ 6 năm vào năm 2018. “Có thể tôi sẽ lại là một ứng viên. Nhưng còn quá sớm để nói về điều này”, ông Putin nói. Nếu ra tranh cử và chiến thắng, ông Putin sẽ lãnh đạo nước Nga đến năm 2024, khi đó ông 72 tuổi.

Cũng trong buổi phỏng vấn hôm 23.11, Tổng thống Nga tuyên bố nước này không muốn tự cô lập mình “đằng sau một bức màn sắt mới” và cũng không ai có thể bao vây Nga.

“Chúng tôi thấu hiểu về ảnh hưởng nguy hại của “bức màn sắt” đối với mình. Chúng tôi sẽ không sa vào con đường ấy trong bất cứ hoàn cảnh nào và cũng không ai có thể dựng bức tường vây hãm chúng tôi. Đó là điều bất khả thi”, ITAR-Tass dẫn lời ông Putin khẳng định. Tổng thống Nga cũng chỉ trích phương Tây đã “phớt lờ” các lợi ích của Moscow liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine và tình hình căng thẳng hiện nay.

Ngoài ra, theo ông, các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga không ảnh hưởng đến nền kinh tế nước này và sẽ không mang lại “hậu quả thảm khốc nào” như cảnh báo của các chuyên gia phương Tây.

Cùng ngày, RIA-Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc các lệnh trừng phạt của phương Tây là nhằm “thay đổi chế độ ở Nga”. Ông Lavrov tuyên bố: “Nhiều lãnh đạo phương Tây từng phát biểu công khai rằng phải cấm vận để làm sụp đổ nền kinh tế Nga, kích động dân chúng nổi dậy”.

Trong thời gian qua, EU và Mỹ cáo buộc Nga hỗ trợ phe nổi dậy trong giao tranh tại miền đông Ukraine nên liên tục gia tăng các biện pháp trừng phạt.

Ngoài ra, phương Tây cũng tiếp tục cung cấp trang thiết bị quân sự không sát thương cho quân đội Ukraine. Mới nhất, nhân chuyến thăm Ukraine hồi cuối tuần qua của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, Lầu Năm Góc đã gửi 3 hệ thống ra đa chống đạn cối cho Kiev. Dự kiến, 17 hệ thống cùng loại sẽ được chuyển giao cho Ukraine trong vài tuần tới và binh sĩ nước này sẽ được huấn luyện sử dụng các thiết bị mới từ giữa tháng 12.

Lan Chi

>> Tổng thống Putin nói gì về 1.000 người chết ở Ukraine?
>> Tổng thống Putin nói phải ngăn ‘cách mạng màu’ ở Nga
>> Tổng thống Putin: 'Nga thắt chặt quan hệ với Triều Tiên hơn nữa
>> Tổng thống Putin: 'Mỹ không bao giờ khuất phục được Nga
>> Tổng thống Putin: “Cơ hội tốt để giải quyết khủng khoảng Ukraine”
>> Tổng thống Putin mệt mỏi rời G20 sớm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.