Nguy cơ tấn công mạng vào các thiết bị IoT trong năm 2015

28/11/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Hãng bảo mật Trend Micro vừa đưa ra cảnh báo, trong năm 2015 tới nhiều khả năng tin tặc sẽ chuyển sang xu hướng tấn công mạnh vào các thiết bị kết nối mạng IoT (Internet of Things).


Các thiết bị IoT có khả năng trở thành xu hướng tấn công mạng từ tin tặc vào thời gian tới - Ảnh minh họa: AFP

IoT là thuật ngữ dùng để chỉ các đối tượng có thể được nhận biết cũng như chỉ sự tồn tại của chúng trong một kiến trúc mang tính kết nối. Nói đơn giản, IoT là những sản phẩm công nghệ xung quanh cuộc sống hàng ngày của bạn có khả năng kết nối được với internet, nhận biết được bạn cần gì và tự động thực hiện một cách nhịp nhàng.

Ví dụ: Khi bạn đến gần trước cửa ngôi nhà mình, bộ điều khiển từ xa được tích hợp vào chìa khóa sẽ mở cửa. Sau đó, đèn trong nhà sẽ tự sáng khi vừa bước vào nhà, hệ thống nhiệt độ trong nhà cũng sẽ tự động được mở và điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với môi trường xung quanh. Tất cả mọi thứ đều hoạt động nhịp nhàng như một buổi hòa nhạc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bảo mật thì tin tặc sẽ sớm nắm bắt được xu hướng IoT, sau đó dò ra điểm yếu của các thiết bị thông minh như: tủ lạnh, tivi, máy ảnh thông minh cùng các thiết bị có thể mang theo, để có thể tấn công thẳng vào cơ sở dữ liệu đám mây lưu trữ thông tin quản lý nhằm chiếm đoạt quyền điều khiển của người dùng.

Trend Micro cho biết việc bùng nổ sử dụng các sản phẩm IoT có thể giúp tin tặc dễ dàng kiểm soát được các thiết bị thông minh trong gia đình, nguy cơ này còn dễ xảy ra hơn nếu người dùng không đổi mật khẩu mặc định của từng thiết bị, vẫn sử dụng mật khẩu ban đầu mà nhà phân phối cung cấp.

Ngoài ra, các thiết bị này nếu không được nhà sản xuất cài đặt các chương trình bảo vệ, chống thư rác hay phần mềm diệt virus, sẽ dễ xảy ra nguy cơ bị tấn công từ xa do tin tặc.

Thời gian vừa qua các chuyên gia bảo mật cũng vừa lên tiếng cảnh báo người dùng về việc có hàng trăm ngàn camera an ninh trên toàn cầu bị chia sẻ công khai trên internet. Vấn đề này xảy ra với phần lỗi lớn là do người dùng đã sử dụng mật khẩu mặc định của thiết bị, qua đó giúp tin tặc dễ dàng xem trộm được các hình ảnh cá nhân.

Thành Luân

>> Sony Pictures bị tin tặc tấn công
>> Tin tặc có thể tấn công cả webcam, camera an ninh
>> Mỹ phát hiện một nhóm tin tặc hàng đầu Trung Quốc
>> Tin tặc lợi dụng bệnh dịch Ebola để lừa đảo
>> Hơn 730 camera tại Việt Nam đang bị theo dõi
>> Trend Micro tung ra phiên bản bảo mật 2015
>> Trend Micro cung cấp tính năng bảo mật cho Office 365

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.