Kế hoạch B của Iran khi đàm phán hạt nhân thất bại

24/11/2014 09:45 GMT+7

(TNO) “Dĩ nhiên chúng tôi có kế hoạch B, chúng tôi luôn quan hệ tốt với Nga và Trung Quốc. Nếu đàm phán thất bại , chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác với họ và sẽ cung cấp cho họ nhiều cơ hội ở thị trường tiềm năng của Iran”, Reuters dẫn lời một quan chức Iran.

Kế hoạch B của Iran khi đàm phán hạt nhân thất bại
Đại diện các nước tham gia đàm phán hạt nhân tại Áo - Ảnh: Reuters

Cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5 +1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức) đang diễn ra tại Vienna, Áo với hi vọng đạt được thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân Tehran trong hạn chót ngày hôm nay 24.11.

Tuy nhiên, những bất đồng liên quan đến vấn đề chương trình làm giàu uranium của Iran và lộ trình dỡ bỏ trừng phạt đối với nước này vẫn không thể giải quyết. Dự kiến, các bên sẽ không thể đạt được thỏa thuận và có thể sẽ gia hạn thời gian thêm một lần nữa, theo Reuters.

Các quan chức Iran cho biết họ có kế hoạch thay thế nếu đàm phán ở Áo thất bại. “Dĩ nhiên chúng tôi có kế hoạch B”, “Tôi không thể tiết lộ chi tiết nhưng chúng tôi luôn có quan hệ tốt với Nga và Trung Quốc. Nếu đàm phán thất bại, chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác với họ và sẽ cung cấp cho họ nhiều cơ hội hơn ở thị trường có tiềm năng lớn ở Iran”, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Iran.

 

Kế hoạch B của Iran khi đàm phán hạt nhân thất bại 
Nhà máy điện hạt nhân do Nga xây dựng ở Iran - Ảnh: Reuters

Trung Quốc là nước mua dầu Iran nhiều nhất và là một trong số ít quốc gia vẫn duy trì thương mại lớn với Iran khi Mỹ và EU áp đặt lệnh trừng phạt lên nước này. Còn Nga lại bán vũ khí cho Iran, cung cấp kỹ thuật và xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở nước này.

Tuy vậy, một nhà phân tích cấp cao Iran cho rằng kế hoạch không dễ thực hiện. Bởi Nga và Trung Quốc cũng nhiều lần đứng về phía phương Tây để cô lập Iran. Thêm vào đó, hiện tại, cả Nga và Trung Quốc đều đang phải đối mặt với những vấn đề riêng nên kế hoạch càng khó chắc chắn.

Ngọc Mai

>> Không thể đạt được thỏa thuận đàm phán hạt nhân Iran
>> Đàm phán hạt nhân Iran căng thẳng giai đoạn cuối
>> Iran 'sẽ tiếp tục đàm phán hạt nhân
>> Đàm phán hạt nhân Iran bước sang ngày thứ hai
>> Khởi động đàm phán hạt nhân Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.