Đàm phán hạt nhân Iran căng thẳng giai đoạn cuối

21/11/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Những bất đồng giữa Iran và các bên tham gia đàm phán vẫn chưa được giải quyết mặc dù vòng đàm phán hạt nhân Iran đang đi vào giai đoạn quyết định cho hạn chót ngày 24.11. Bên cạnh đó, Mỹ và Anh có nhận định trái chiều về kết quả đàm phán, theo Reuters ngày 21.11.

 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đại diện đàm phán của EU Catherine Ashton và Ngoại trưởng Iran Javad Jarif - Ảnh: Reuters

Vòng đàm phán về chương trình hạt nhân Iran đang diễn ra tại Vienna (Áo) với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Iran Javad Jarif và đại diện đàm phán của EU Catherine Ashton. Đại diện của Anh, Pháp dự kiến sẽ đến tham gia đàm phán trong ngày 21.11. Nga hiện vẫn chưa có mặt ở Áo. Theo thông tin trước đó, Nga sẽ chỉ tham gia nếu tiến trình đàm phán có tiến bộ.

Sau cuộc đàm phán với Iran ngày 20.11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xác nhận hai bên không đề cập đến khả năng gia hạn ký kết và khẳng định vẫn đang cố gắng để đạt thỏa thuận cuối cùng vào ngày 24.11, theo Reuters.

Còn Anh lại tỏ ra nghi ngờ khả năng đạt được thỏa thuận toàn diện với hạn chót ngày 24.11. Phát biểu tại Latvia ngày 19.11, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói rằng ông không tin các bên tham gia đàm phán có thể giải quyết được mọi vấn đề vào thời hạn chót nói trên, theo Reuters.

Cũng theo Reuters, Liên Hiệp Quốc ngày 20.11 cho biết Iran vẫn chưa giải thích những nghi ngờ liên quan đến việc nghiên cứu bom nguyên tử của nước này. Điều này lại tăng thêm một trở ngại khác cho tiến trình đàm phán hạt nhân Iran.

Trong khi đó, một số nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán cho rằng thời hạn ký kết thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran có thể sẽ phải gia hạn đến tháng 3.2015 vì không thể giải quyết căng thẳng, và bất đồng giữa các bên, theo Reuters ngày 20.11.

Iran và nhóm P5+1 (gồm: Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) đã tiến hành nhiều vòng đàm phán để tìm cách ký kết một thỏa thuận lâu dài về chương trình hạt nhân Iran trước ngày 24/11 thay cho thỏa thuận tạm thời hồi 2013.

Hai vấn đề bất đồng lớn nhất trong đàm phán hạt nhân Iran là chương trình làm giàu uranium của Iran trong tương lai và lộ trình dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với nước này.

Ngọc Mai

>> Triều Tiên sẵn sàng đàm phán hạt nhân vô điều kiện
>> 14 sự thật thú vị về chương trình hạt nhân của Iran
>> Triều Tiên tiến hành hoạt động hạt nhân mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.