Đàm phán hạt nhân Iran bước sang ngày thứ hai

16/10/2013 11:22 GMT+7

(TNO) Ngày 16.10, vòng đàm phán giữa các cường quốc và Iran bước sang ngày thứ hai, hướng đến mục tiêu kết thúc bế tắc về chương trình hạt nhân của Tehran.

(TNO) Ngày 16.10, vòng đàm phán giữa các cường quốc và Iran bước sang ngày thứ hai, hướng đến mục tiêu kết thúc bế tắc về chương trình hạt nhân của Tehran.

Sáu cường quốc gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức (nhóm P5+1) có buổi hội đàm (còn gọi đàm phán P5+1) với Iran về chương trình hạt nhân của nước này tại Geneva (Thụy Sĩ) trong hai ngày 15-16.10, theo AFP.

Nhóm P5+1 và Israel lo ngại chương trình hạt nhân của Iran là nhằm để chế tạo vũ khí hạt nhân. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã từng đề nghị Iran từ bỏ chương trình làm giàu uranium của nước này. Nhưng Tehran đã bác bỏ đề nghị này kể từ năm 2006, hậu quả là phải gánh chịu nhiều lệnh trừng phạt từ LHQ, Mỹ và phương Tây.

Tổng thống Iran Hassan Rowhani luôn khẳng định các chương trình hạt nhân là nhằm mục đích hòa bình và nghiên cứu, không đe dọa bất kỳ quốc gia nào. Kể từ khi đắc cử Tổng thống Iran hồi tháng 6.2013, ông Rowhani theo đuổi chính sách ngoại giao mềm mỏng nhằm xoa dịu căng thẳng với Mỹ và phương Tây, trong nỗ lực thoát khỏi các lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Vào ngày 15.10, Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif và đoàn đàm phán đã trình bày trước nhóm P5+1 trong một giờ liền về đề xuất của Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Đề xuất có tựa đề Khép lại cuộc khủng hoảng không cần thiết và mở ra chân trời mới, bao gồm 3 bước nhằm giải quyết tranh cãi trong thời hạn 1 năm.

“Đã có nhiều phản ứng tốt trước đề xuất của chúng tôi. Chúng rất nghiêm túc. Chúng tôi không đến đây (Geneva-PV) để phí thời giờ của chúng tôi”, ông Abbas Araqchi, người đứng đầu đoàn đàm phán Iran nói với các phóng viên.

“Đề xuất của chúng tôi rất toàn diện và có thể mang đến một bước đột phá. Nhưng các bên đã đồng thuận không công bố chi tiết đề xuất này cho báo giới”, ông Araqchi nói thêm

Các quan chức phương Tây cũng “khóa chặt môi” không nói gì với báo giới về đề xuất của Iran, theo AFP. “Chúng tôi sẽ không công bố chi tiết trong bản đề xuất của Iran”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Jay Carney của Nhà Trắng (Mỹ).

Ông Carney cho biết thêm các cuộc thảo luận đang diễn ra, nên không thể kết luận sẽ có bước đột phá trong đàm phán P5+1 vào lúc này.

Người phát ngôn về chính sách ngoại giao của Liên minh châu u, ông Michael Mann, cho AFP biết các cuộc thảo luận rất chi tiết với bầu không khí “rất khác” so với những lần đàm phán bế tắc trước đây.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ (không nêu tên) ngày 14.10 cho biết Washington sẵn sàng xóa những lệnh trừng phạt kinh tế Iran với điều kiện Tehran đưa ra đề xuất rõ ràng về chương trình hạt nhân của nước này vốn bị tố là dùng để chế tạo bom nguyên tử, trong đàm phán P5+1 lần này.

P5+1 và Iran tiếp tục có cuộc họp kín trong ngày 16.10 tại Geneva.

Phúc Duy

>> Mỹ sẽ xóa lệnh trừng phạt nếu Iran từ bỏ chương trình hạt nhân
>> Khởi động đàm phán hạt nhân Iran
>> Mỹ trấn an Israel sau cuộc 'điện đàm lịch sử' với Iran
>> Tổng thống Mỹ và Iran điện đàm về chương trình hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.