Lo lắng về nguy cơ cháy nổ hóa chất ở TP.HCM

19/11/2014 17:31 GMT+7

(TNO) Chiều 19.11, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và các đại biểu HĐND TP.HCM Lâm Thiếu Quân, Nguyễn Đình Hưng (đơn vị bầu cử số 5) tiếp xúc cử tri quận 5.

Ông Nguyễn Hữu Tín (phải) trao đổi với cử tri quận 5 - Ảnh: Đình Phú
Ông Nguyễn Hữu Tín (phải) trao đổi với cử tri quận 5 - Ảnh: Đình Phú

Buổi tiếp xúc cử tri nhằm chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 16, HĐND TP.HCM khóa 8, sẽ diễn ra từ ngày 9 - 12.12 sắp tới.

Để người nghiện lang thang là “rất đau khổ cho người dân”

Nguy cơ cháy nổ hóa chất, vấn đề người nghiện ma túy, cấp phép cho xe khách đón trả khách ở nội thành… là những vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm.

Cử tri Nguyễn Thị Đẹp bày tỏ lo lắng về nguy cơ cháy nổ hóa chất ở khu vực chợ Kim Biên (quận 5).

“Việc kinh doanh hóa chất hiện nay rất lộn xộn. Như vụ nổ hóa chất ở quận 12 vừa qua gây hậu quả rất nghiêm trọng. Việc mua bán hóa chất xung quanh chợ Kim Biên hiện nay diễn ra tràn lan, rất dễ xảy ra cháy nổ lớn”, bà Đẹp nói.

“Để đảm bảo an toàn cho người dân, thành phố nên chuyển hoạt động mua bán hóa chất ra khỏi khu dân cư được không? Thành phố có xây dựng được 1 khu chợ ở vùng ngoại thành để chuyển các hộ kinh doanh hóa chất công nghiệp ra đó được không?”, bà Đẹp chất vấn.

Vụ nổ hóa chất ở quận 12 vào ngày 17.10 vừa qua làm 3 người chết, 5 người bị thương, 118 căn nhà bị ảnh hưởng - Ảnh: Công  Nguyên
Vụ nổ hóa chất ở quận 12 vào ngày 17.10 vừa qua làm 3 người chết, 5 người bị thương - Ảnh: Công  Nguyên

Liên quan đến vấn đề ma túy, cử tri Nguyễn Thiện nói: “Quốc hội vừa thông qua chủ trương cho phép tập trung quản lý người nghiện ma túy. Cử tri chúng tôi bước đầu cảm thấy yên tâm. Tuy nhiên, bao giờ thành phố triển khai đưa người nghiện đi cai. Nếu làm thì phải làm nhanh, đồng bộ, hiệu quả, vừa là để giúp đỡ người nghiện cắt cơn, giải độc, vừa là để đảm bảo an ninh trật tự cho người dân yên tâm làm ăn sinh sống”.

Đồng tình với quan điểm của ông Thiện, cử tri Bùi Đức Thuần nói thêm: “Đưa người nghiện về gia đình, cộng đồng quản lý rõ ràng đã gây ra nhiều bất ổn vì thực tế là không ai quản được họ. Cử tri chúng tôi mong muốn đưa người nghiện đi cai càng sớm càng tốt, chứ đừng để họ lòng vòng mãi trên đường nữa. Không giải quyết được hiệu quả vấn đề nhức nhối này, để người nghiện cứ lang thang là một điều rất đau khổ cho người dân”.

“Việc chậm trễ này rõ ràng là có lỗi rồi”

Trả lời chất vấn của cử tri liên quan đến vấn đề hóa chất, bà Huỳnh Thị Thảo, Chủ tịch UBND quận 5, cho biết trên địa bàn quận hiện có 112 đơn vị kinh doanh hóa chất, trong có có 70 đơn vị kinh doanh hóa chất công nghiệp.

“Các đơn vị này không có kho chứa trữ hóa chất quy mô lớn ở tại địa điểm kinh doanh, mà chứa trữ ở các quận khác rồi chở đến bán. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, quận sẽ tăng cường kiểm tra”, bà Thảo trấn an.

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Hữu Tín chia sẻ bức xúc của cử tri về những bất cập, tồn tại kéo dài gây ra nhiều lo lắng. Ví như sự lo lắng về nguy cơ cháy nổ hóa chất khu vực chợ Kim Biên thì lần tiếp xúc nào cử tri cũng phản ánh.

“UBND thành phố đã có chỉ đạo Sở Công thương và 24 quận, huyện xây dựng quy chế phối hợp quản lý việc kinh doanh hóa chất trên toàn địa bàn thành phố. Thế nhưng cả năm nay mà không thấy trình quy chế lên”, ông Tín bức xúc về sự chậm trễ của các đơn vị quản lý nhà nước trực thuộc trong việc thực hiện chỉ đạo của thành phố.

“Việc chậm trễ này rõ ràng là có lỗi rồi. Bây giờ quận 5 làm việc ngay với Sở Công thương để có quy chế quản lý riêng cho chợ Kim Biên. Không phải chờ đợi thêm gì nữa. Phải có cách ngăn chặn việc mua bán axít vô tội vạ. Ở nước ngoài họ kiểm soát cả người mua. Mình chưa làm được đến mức đó thì mình phải quản lý cho được người bán”, ông Tín đề nghị.

Về lo lắng của cử tri xung quanh tình trạng người nghiện lang thang, gây án, cướp giật, ông Tín thừa nhận thời gian gần đây “thì diễn biến ngày càng phức tạp”.

“Tinh thần chỉ đạo của thành phố là từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2015 phải giải quyết được vấn đề đưa người nghiện đi cai”, ông Tín khẳng định.

“Tôi xin hứa là chấn chỉnh ngay”

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bức xúc trước việc Sở GTVT cấp phép cho các xe khách lập bến bãi, đón trả khách ở nội thành gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống người dân thành phố.

“Chúng ta một mặt hô hào chống xe dù, bến cóc nhưng rồi lại đi cấp phép cho xe dù, bến cóc hoạt động công khai. Vì sao lại như thế”, cử tri Nguyễn Viết Quân đặt vấn đề.

Ông Tín nói: “Tôi cũng bức xúc trước việc cấp phép bến đậu xe, đón trả khách ở nội thành. Lỗi này thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước là đúng rồi. Thành phố hiện đã có 3 bến xe liên tỉnh rồi nên làm như thế là thật sự không cần thiết. Quản lý của chúng ta dở. Xe đò chạy vô nội thành rước khách nhưng ta vẫn để vậy”.

Ông Tín khẳng định thêm: “Chuyện bất cập này tôi thấy rồi và đang chỉ đạo Sở GTVT rà soát, rút phép lại hết. Tôi xin hứa là chấn chỉnh ngay”.

Đình Phú

>> Cử tri TP.HCM kiến nghị Quốc hội điều gì tại kỳ họp thứ 8 ?
>> Cử tri TP.HCM: Học sinh học nhiều đến mức mụ mị, tự kỷ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.