Cử tri TP.HCM kiến nghị Quốc hội điều gì tại kỳ họp thứ 8 ?

18/10/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Hàng loạt vấn đề về những bất cập trong công tác xây dựng luật, phòng chống tham nhũng, y tế… được cử tri TP.HCM tiếp tục gửi đến kỳ họp thứ 8 khai mạc vào ngày 20.10 của Quốc hội để sớm có giải pháp chấn chỉnh.

Luật phải phù hợp với thực tiễn cuộc sống

 
Cử tri TP.HCM phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri của Chủ tịch nước vào ngày 15.10 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Cử tri đề nghị Quốc hội cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới công tác xây dựng pháp luật. Theo đó, luật phải quy định chặt chẽ, khoa học, phù hợp với thực tiễn cuộc sống và nguyện vọng của người dân. Đồng thời, cần giám sát chặt chẽ để luật sau khi ban hành sớm đi vào thực tế cuộc sống. Cử tri đề nghị việc lấy ý kiến người dân góp ý cho các dự thảo luật cần tiến hành rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia góp ý nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Liên quan đến hoạt động giám sát, cử tri đề nghị Quốc hội quy định rõ trách nhiệm các cơ quan hữu quan phải giải quyết các kiến nghị sau giám sát và chịu trách nhiệm đối với việc giải quyết của mình; tăng cường công tác giám sát tối cao các vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống xã hội; về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; vấn đề về nợ công,… trong đó làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân người đứng đầu cơ quan tổ chức khi để xảy ra sai phạm.

Cử tri còn đề nghị Chính phủ cần có báo cáo trước Quốc hội về công tác thực thi chiến lược kinh tế biển; về tình hình biển Đông và công tác bảo vệ chủ quyền quốc gia tại kỳ họp lần này.

Bức xúc vì trang thiết bị ngành y tế kém chất lượng

Cử tri TP.HCM cho rằng chất lượng của các cơ sở y tế đối với người tham gia bảo hiểm y tế chưa đạt yêu cầu, chất lượng phục vụ chưa cao; việc cải cách của ngành bảo hiểm chưa thực sự chuyển biến. Cử tri đề nghị ngành y tế quan tâm cải thiện chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, cải cách thủ tục khám chữa bệnh để phục tốt người dân.

 
Cử tri TP.HCM bức xúc trước tình trạng mua sắm các trang thiết bị ngành y tế kém chất lượng tại nhiều bệnh viện

Bên cạnh đó, cử tri đề nghị Bộ Y tế cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong việc kiểm tra, thanh tra, xử phạt các vi phạm về giá thuốc và chất lượng thuốc nhằm ổn định giá thuốc, phải xem lại giá viện phí cho phù hợp.

Cử tri bức xúc trước tình trạng mua sắm các trang thiết bị ngành y tế kém chất lượng tại nhiều bệnh viện tuyến cơ sở. Cử tri cho rằng, đây là sự suy thoái về đạo đức của một số thầy thuốc đã đặt lợi ích kinh tế lên trên sức khỏe của người bệnh. Cử tri đề nghị làm rõ trách nhiệm và xử lý thật nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm.

Xử lý mạnh tay hơn nữa đối với tội phạm tham nhũng

Cử tri cho rằng hiện nay việc xử lý các vụ việc tham nhũng còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, và đề nghị cần xử lý mạnh tay và nghiêm khắc hơn nữa đối với tội phạm tham nhũng nhằm mang tính răn đe và công khai kết quả xử lý; quan tâm đến việc thu hồi tài sản tham nhũng; thực hiện có hiệu quả các biện pháp để bảo vệ người tố cáo đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng; công khai và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định về kê khai tài sản đối với cán bộ, công chức; kiểm tra làm rõ các phản ảnh của báo chí liên quan đến tham nhũng lãng phí và công khai kết quả kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm để củng cố lòng tin đối với người dân.

Cử tri lo lắng về tình hình nợ công và bội chi ngân sách nhà nước, nợ xấu cao như hiện nay. Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có biện pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề này; cần kiểm tra, giám sát các trường hợp sử dụng nợ công lãng phí, không hiệu quả, xác định trách nhiệm cụ thể cho cá nhân, tổ chức nếu có sai phạm.

Cử tri phản ảnh nhiều về tình trạng lãng phí hiện nay, nhất là lãng phí trong đầu tư xây dựng, công tác quy hoạch sử dụng đất, chi tiêu nguồn ngân sách… Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm để xảy ra lãng phí.

Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục xử lý nghiêm các loại xe quá tải, quá khổ, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng nhằm kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe, tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các địa phương còn để xảy ra tình trạng vi phạm và xử lý nghiêm cán bộ thực thi công vụ có hành vi bao che cho các hành vi vi phạm.

Cử tri rất lo lắng trước tình trạng tai nạn giao thông đang diễn biến ngày càng phức tạp và nghiêm trọng, mỗi năm làm chết và bị thương hàng chục nghìn người nhưng chưa giải pháp khắc phục hiệu quả; công tác phòng cháy chữa cháy không đáp ứng yêu cầu dẫn đến nhiều vụ thiệt hại về người và của rất lớn.

Để sớm giải quyết những bất cập tồn tại, cử tri đề nghị Nhà nước cần tập trung công tác đào tạo bồi dưỡng về phẩm chất đạo đức, năng lực trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ công chức, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức tuyến cơ sở; quan tâm hơn nữa đến việc bố trí cán bộ sao cho phù hợp đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân ngày càng hiệu quả; tinh giản bộ máy nhà nước theo hướng gọn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả...

Đình Phú

>> Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội
>> Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri TP.HCM: Việt Nam giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia
>> Thủ tướng tiếp xúc cử tri Hải Phòng
>> Chống tham nhũng phải bình tĩnh, tỉnh táo và kiên trì

>> Hội Luật gia VN là lực lượng đấu tranh chống tham nhũng
>> Chống tham nhũng bằng đầu tư công trung hạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.